Cách hạn chế chấn thương cho trẻ khi chạy bộ Leave a comment

Khởi động kỹ, ngủ đủ giấc và đảm bảo dinh dưỡng là những yếu tố quan trọng giúp trẻ vững bước, tự tin hơn trên đường chạy ngắn.

Bên cạnh việc chuẩn bị cho trẻ tâm lý vững vàng, phụ huynh cần chú ý đến việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, bảo đảm giờ giấc sinh hoạt và làm nóng cơ thể cho trẻ nhằm tránh những chấn thương khi tham gia các giải marathon. Lựa chọn cho các runner nhí một đôi giày vừa vặn cũng là yếu tố quan trọng để trẻ có thể hoàn thành cuộc đua một cách thoải mái nhất.

Khởi động kỹ trước và sau khi chạy

Không giống như người lớn, trẻ em khi bước vào giải chạy thường có tâm lý nôn nóng, bỏ qua bước khởi động, làm nóng cơ thể. Đây là bước quan trọng nhằm hạn chế các chấn thương, song nhiều phụ huynh lại không chú ý đến. Chạy bộ đòi hỏi sức bền cao, vì vậy phần hông, chân và nhóm cơ trung tâm phải được làm nóng nhằm giữ cân bằng cho cơ thể xuyên suốt chặng đua. Khởi động trước khi chạy cũng góp phần điều hòa nhịp tim, giúp cơ thể có được một nhịp chạy bền vững.





Một runner nhí tự khởi động trước khi tham gia Kun Marathon Quy Nhơn. Ảnh: VM

Một runner nhí tự khởi động trước khi tham gia Kun Marathon Quy Nhơn. Ảnh: VM

Trước giờ chạy, trẻ có thể khởi động với một số bài tập quen thuộc như đi bộ bằng ngón chân, nâng cao đùi, gót chạm mông hay bật nhảy. Các động tác kéo giãn cơ thuộc nhóm bài tập lunge sẽ giúp phần hông được mở rộng, làm giảm lực cản bên trong cơ thể và nâng cao hiệu quả trong từng sải chân của trẻ. Sau khi các cơ đã được làm nóng, chạy quãng ngắn với tốc độ chậm là bước tiếp theo nhằm giúp cơ thể quen dần với nhịp chạy và thúc đẩy lưu lượng máu đến các cơ.

Sau khi hoàn thành chặng đua, phụ huynh có thể giúp con thả lỏng cơ và khớp thông qua các bài kéo duỗi cơ đùi, cơ mông, cơ hông và bắp chân. Mỗi bài tập nên kéo dài từ 20 đến 30 giây.

Bảo vệ đôi chân

Trẻ em thích chọn những mẫu giày bắt mắt. Tuy vậy, việc chuẩn bị cho bé một đôi giày phù hợp với kích thước chân sẽ giúp hạn chế các chấn thương liên quan đến đầu gối, bàn chân và bắp chân trên đường chạy. Phụ huynh cần phân biệt được sự khác nhau giữa giày thể thao và các loại giày khác nhằm tạo sự thoải mái cho đôi chân. Việc lựa chọn một đôi tất phù hợp cũng sẽ giúp các em tránh các chấn thương mắt cá. Tất dày là lựa chọn lý tưởng để tạo lớp bảo vệ êm ái cho chân.





Giày chạy phù hợp giúp bảo vệ chân và tạo sự thoải mái khi di chuyển. Ảnh: VM

Giày chạy phù hợp giúp bảo vệ chân và tạo sự thoải mái khi di chuyển. Ảnh: VM

Phụ huynh đồng thời có thể trang bị cho trẻ miếng băng đầu gối, đề phòng trường hợp vấp ngã khi đua. Tuyệt đối không nên để trẻ chạy với đôi chân trần.

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và ngủ đủ giấc

Ngoài việc duy trì cân nặng hợp lý cho trẻ, việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất cũng là một yếu tố quan trọng trước mỗi cuộc đua. Theo các chuyên gia, việc bổ sung không đủ calo cũng dễ dẫn đến chấn thương.

Bố mẹ nên tránh cho con ăn quá no trước khi chạy nhằm hạn chế các vấn đề về dạ dày. Một bữa ăn nhẹ với đa dạng loại trái cây sẽ là lựa chọn hợp lý. Các bé cũng cần uống đủ nước và điện giải trước, trong và sau khi thi đấu.





Runner nhí trên đường chạy Kun Marathon. Ảnh: VM

Runner nhí trên đường chạy Kun Marathon. Ảnh: VM

Ngủ đủ giấc cũng là một yếu tố cần được chú ý nhằm đảm bảo thể lực. Khi vui chơi, du lịch cùng gia đình, các bé thường sẽ có tâm lý không muốn ngủ sớm. Bố mẹ nên khuyên con đi ngủ sớm và ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng để có thể trạng và tinh thần thoải mái khi đua.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh, chạy bộ làm tăng độ chắc khỏe của xương, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tiểu đường và ngăn ngừa chứng loãng xương trong tương lai. Tham gia các giải chạy cũng sẽ giúp trẻ nâng cao nền tảng thể lực, qua đó đảm bảo sức khỏe cho quá trình học tập và tham gia các hoạt động ngoài xã hội.

Hiện nay, nhiều giải chạy marathon dành cho trẻ em dần được tổ chức rộng rãi hơn nhằm nâng cao thể chất cho thế hệ tương lai của đất nước. Đơn cử như giải Kun Marathon Hạ Long 2022 dành cho các bé 6-10 tuổi. Giải sẽ diễn ra vào ngày 23/7 với đường chạy 700m được bố trí nhiều chướng ngại vật. Sự kiện là sân chơi bổ ích nhằm giúp trẻ từ 6-10 tuổi có thể rèn luyện sức khỏe và thúc đẩy tình yêu với việc chạy bộ.

Quốc Bảo

Trả lời