Cách phòng ngừa và xử trí khi chảy máu cam Leave a comment

Bạn nên ngồi thẳng lưng, hơi cúi về phía trước, véo mũi để giúp máu ngừng chảy, không ngoáy mũi, xì mũi sau khi chảy máu cam.

Chảy máu cam thường gặp ở trẻ em và người lớn. Chảy máu cam xảy ra khi các mạch máu ở lớp niêm mạc bề mặt của mũi bị chấn thương hoặc bị kích ứng. Hầu hết chảy máu cam chỉ kéo dài trong vài phút, không phải là nguyên nhân nghiêm trọng và có thể chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, ngăn chặn tình trạng chảy máu càng sớm có thể giảm nguy cơ mất máu và các biến chứng không mong muốn. Dưới đây là một số cách giúp phòng ngừa chảy máu cam theo Healthline.

Cách ngăn chảy máu cam

Ngồi thẳng lưng và cúi người về phía trước: nhiều người cho rằng khi chảy máu cam nên ngả người ra sau để máu không chảy xuống mặt, tuy nhiên, đó là sai lầm khi xử lý chảy máu cam. Cúi người về phía trước là lựa chọn tốt hơn để máu ngưng chảy. Cúi người về phía trước có thể ngăn không cho máu đi xuống cổ họng gây nghẹt thở hoặc nôn mửa. Bạn nên tập trung vào việc thở bằng miệng thay vì mũi và cố gắng giữ bình tĩnh.

Thấm máu chảy ra từ mũi: thay vì dùng bông hay khăn giấy nhét kín mũi, bạn nên dùng khăn giấy mềm hoặc khăn ẩm để thấm máu khi máu chảy ra từ mũi. Nhét bất cứ vật gì vào mũi có thể làm trầm trọng thêm tình trạng chảy máu vì nó kích thích các mạch, không cung cấp đủ áp lực để cầm máu.

Xịt thuốc thông mũi vào mũi: thuốc xịt thông mũi có thể có chứa thuốc làm thắt chặt các mạch máu trong mũi. Theo Healthline, thuốc xịt thông mũi có thể làm giảm viêm, giảm tắc nghẽn và làm chậm hoặc cầm máu.





Xịt thông mũi có thể làm giảm viêm, giảm tắc nghẽn. Ảnh: Freepik

Xịt thông mũi có thể làm giảm viêm, giảm tắc nghẽn. Ảnh: Freepik

Véo mũi: véo phần thịt mềm của mũi dưới xương mũi trong khoảng 10 phút có thể giúp nén các mạch máu và cầm máu. Bạn không nên véo quá 10 phút vì có thể gây ra tác dụng ngược do áp lực lên mũi.

Nếu bạn đã làm nhiều cách nhưng máu cam vẫn không ngừng chảy sau 10 phút thì thử lặp lại các cách trên thêm 10 phút nữa. Sau 20 phút, nếu tình trạng chảy máu cam vẫn tiếp diễn, bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Lưu ý sau khi chảy máu cam

Khi máu đã ngưng chảy, bạn cũng cần lưu ý một số điểm để tránh tình trạng chảy máu tái phát.

Không ngoáy mũi: ngoáy mũi thường xuyên có thể gây kích ứng màng mũi, nhiều khả năng chảy máu cam tái phát.





Ngừng ngoáy mũi để bảo vệ mũi. Ảnh: Freepik

Ngừng ngoáy mũi để bảo vệ mũi. Ảnh: Freepik

Đừng xì mũi: bạn có thể xì mũi để loại bỏ phần còn sót lại của máu mũi đã khô, đừng nên xì mũi theo thói quen và cảm giác. Ngưng xì mũi trong vòng 24 giờ sau khi chảy máu cam để bảo vệ mũi, tránh mũi gặp thêm tổn thương khác. Khi bắt đầu xì mũi trở lại, bạn nên nhẹ nhàng.

Không cúi xuống quá sâu: cúi xuống, nâng vật nặng hoặc thực hiện các hoạt động gây căng thẳng có thể gây chảy máu cam. Do đó, bạn cần giữ cho các hoạt động nhẹ nhàng trong 24-48 giờ sau khi chảy máu cam.

Dùng túi đá: chườm túi đá bằng vải lên mũi có thể giúp thắt chặt các mạch máu. Nó cũng có thể làm giảm viêm nếu bạn gặp chấn thương. Lưu ý không để túi đá quá 10 phút mỗi lần để tránh làm tổn thương da, chỉ chườm túi đá sau khi máu cam đã ngừng chảy.

Cách ngăn ngừa chảy máu cam

Giữ ẩm cho niêm mạc mũi: các màng nhầy khô do hít phải không khí khô là một trong những nguyên nhân gây kích ứng mũi dẫn đến chảy máu cam. Theo Healthline, giữ ẩm cho màng mũi bằng cách xịt nước muối sinh lý có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa chảy máu cam. Bạn có thể sử dụng loại xịt này khoảng 2-3 giờ một lần.

Cắt móng tay: móng tay dài và sắc nhọn có thể có thể gây chảy máu cam. Đôi khi, bạn có thể ngoáy mũi trong vô thức, nhất là ban đêm. Nếu để móng tay quá dài hoặc sắc nhọn, khả năng bị chảy máu cảm do tổn thương sẽ cao hơn.

Sử dụng máy tạo độ ẩm: máy tạo độ ẩm bổ sung độ ẩm cho không khí, giúp màng nhầy không bị khô. Bạn có thể sử dụng một máy tạo ẩm trong khi ngủ để ngăn ngừa chảy máu cam.

Mang thiết bị bảo hộ: nếu bạn có tiền sử chảy máu cam, khi chơi thể thao nhớ mang thiết bị bảo hộ, nhất là cho khuôn mặt để hạn chế bị thương.

Anh Chi (Theo Healthline)

Trả lời