Chế độ ăn cho người bị sỏi thận Leave a comment

Bổ sung rau xanh đậm, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo và hạn chế ăn nhiều muối, đường, thịt đỏ giúp giảm nguy cơ hình thành và phát triển sỏi thận.

Sỏi thận là tình trạng các chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, bàng quang, niệu quản… kết thành những tinh thể rắn, gây ra các cơn đau ở vùng thận và vị trí xung quanh. Sỏi thận có nguy cơ tái phát đặc biệt là từ những thói quen ăn uống hàng ngày. Dung nạp quá nhiều khoáng chất và muối làm nguy cơ mắc sỏi thận cao hơn. Do vậy, những thay đổi trong chế độ ăn uống có thể giúp phòng bệnh hiệu quả.

Thực phẩm nên ăn

Người sỏi thận nên tăng cường dung nạp đồ ăn giàu canxi như ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo, rau xanh đậm, các loại hạt và các loại trái cây có hàm lượng axit citric cao như cam và chanh. Uống đủ nước hàng ngày 6-8 ly vì sỏi thận có nguy cơ hình thành khi cơ thể bị thiếu nước.





Thực phẩm giàu canxi rất tốt cho người bị sỏi thận Ảnh: Freepik

Thực phẩm giàu canxi rất tốt cho người bị sỏi thận Ảnh: Freepik

Thực phẩm giàu hàm lượng oxalat như rau bina kết hợp cùng các thực phẩm giàu canxi cũng rất có ích cho người bệnh sỏi thận. Canxi và oxalat liên kết với nhau trong ruột tạo thành chất có tác dụng làm gián đoạn quá trình hình thành sỏi. Ngoài ra, cần ăn các thực phẩm giàu vitamin D mỗi ngày để giúp cơ thể hấp thụ nhiều canxi hơn. Vitamin D được tìm thấy trong các loại cá béo như cá hồi, nấm và pho mát.

Thực phẩm nên hạn chế

Người bị chẩn đoán sỏi canxi oxalat hãy hạn chế ăn các loại socola, đậu phộng, đậu bắp lúa mỳ… vì đây đều là nhóm đồ ăn có hàm lượng oxalat cao có thể làm tăng nguy cơ tái phát bệnh.

Bên cạnh đó, người bị sỏi thận cũng nên hạn chế ăn mặn. Nồng độ natri cao trong cơ thể có thể thúc đẩy sự tích tụ canxi trong nước tiểu. Nhóm thực phẩm có hàm lượng natri cao bao gồm thực phẩm chế biến, đóng gói sẵn, đồ ăn nhanh và một số protein động vật, bao gồm trứng, cá, thịt lợn, thịt bò… Trong nước ngọt cocacola chứa nhiều phốt phát, một chất hóa học khác có thể thúc đẩy sự hình thành sỏi thận, đây cũng là đồ uống mà người bị sỏi thận nên hạn chế.

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng DASH rất hữu ích cho người bệnh sỏi thận. Chế độ ăn này đã được chứng minh có khả năng giảm nguy cơ hình thành sỏi thận và cải thiện các tình trạng bệnh lý khác của cơ thể chẳng hạn như giảm huyết áp, nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và ung thư. Chế độ ăn kiêng DASH khuyến khích mọi người tiêu thụ rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít chất béo và các sản phẩm có chứa nhiều fructose như ngô, mật ong, nước ép nho, táo, lựu,… Bên cạnh đó DASH cũng đề xuất hạn chế ăn nhiều muối, đường và thịt đỏ.

Khi sỏi thận ở mức độ nhẹ, tùy vào loại sỏi thận bạn mắc phải mà một số thay đổi trong chế độ ăn uống có thể giúp cơ thể tự đào thải sỏi ra ngoài. Trong các trường hợp sỏi nặng hơn cần có sự can thiệp của y khoa, bao gồm dùng thuốc để làm tan sỏi hoặc phẫu thuật lấy sỏi. Do đó, khi bị sỏi thận, hãy đi khám chuyên khoa để biết bạn đã mắc loại sỏi thận nào, từ đó các bác sĩ đưa ra những khuyến nghị về chế độ ăn uống để cải thiện bệnh hiệu quả.

Bảo Bảo (Theo Medical News Today, Healthline)

Trả lời