Cô gái từng nặng 105 kg thành chuyên gia đánh giá món ăn Leave a comment

TP HCMTừng nặng hơn 100 kg, Lê Phương Oanh 23 tuổi bóp bụng, nhịn ăn, uống thuốc và thành công giảm một nửa trọng lượng, trở thành người review (đánh giá) món ăn.

Trở về nhà sau một ngày làm việc, Oanh cặm cụi cắt, sửa video để đăng lên kênh đánh giá đồ ăn của mình. Chủ đề hôm 9/5 là về quán ăn vặt cho sinh viên ở TP HCM, “hứa hẹn nhiều views (lượt xem)”. Toàn bộ ý tưởng, nội dung đều do cô tự thực hiện. Đây cũng là công việc chính của Oanh hiện nay.

Cô gái 23 tuổi thoải mái ăn uống, tự tin mặc áo hai dây khoe trọn bờ vai mảnh mai, không ai nghĩ Oanh từng mang thân hình quá khổ và ngại tiếp xúc nơi đông người. “Nhiều người không biết, khen mình ăn nhiều mà sao không béo. Tuy nhiên, hơn ai hết, tôi ý thức được việc cân bằng dinh dưỡng và không cho phép bản thân tăng cân trở lại, như là cách mình trân trọng sức khỏe của mình”, Oanh nói.





Hình ảnh Oanh năm 16 tuổi (105 kg) và hiện tại 55 kg. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lê Phương Oanh năm 16 tuổi (105 kg) và hiện tại 55 kg. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Từ năm học lớp 3, cô bé Phương Oanh đã béo phì cấp độ ba. Lên lớp 10, cân nặng của cô là 105 kg. Mặc cảm về ngoại hình, cô áp dụng nhiều phương pháp giảm cân, nhịn ăn nhưng rồi lại bỏ cuộc. Cô uống thuốc giảm cân nhưng cứ ngưng thuốc thì lên cân như trước. Oanh nói thời điểm này, áo dài trở thành nỗi ám ảnh, những rung động đầu đời chưa kịp chớm nở cũng vụt tắt, còn cơn thèm ăn là “sự hành hạ tinh thần lớn nhất” của cô suốt thời trung học.

“Mình vốn thích thời trang nhưng chẳng dám thử đồ vì bị bạn bè cười nhạo ngoại hình”, cô gái kể. Sau đó, Oanh quyết định soi gương mỗi ngày để nhắc nhở mình “phải gầy”. Cô bắt đầu từ bài tập nhảy dây tại nhà, tiếp đó là đến phòng tập gym để rèn bài cardio, tập tạ đốt mỡ. Cô lên mạng tìm hiểu và áp dụng phương pháp Eat Clean – chế độ ăn ưu tiên thực phẩm sạch, không qua nhiều khâu chế biến và giữ nguyên bản chất tự nhiên của thực phẩm.

Tuy nhiên, cơ địa mập từ bé, mỡ tích tụ nhiều nên việc tập luyện của Oanh khó khăn hơn mọi người. Thay vì chỉ tập tạ, cô kết hợp đạp xe, chạy bộ, tập cơ với cường độ cao, tăng dần độ khó. Sau 6 năm kiên trì, Oanh giảm từ 105 kg về còn 57 kg và duy trì đến nay.

Tết năm 2022, Oanh bén duyên với công việc đánh giá đồ ăn. Ban đầu, cô lo lắng sẽ tăng cân trở lại vì không thể tính calo hay kiểm soát đồ ăn như lúc ăn Eat Clean. Chưa kể, cô thường ghi hình vào buổi trưa hoặc chiều cũng là lúc cơ thể hay thèm ăn nhất. “Khi mình đói bụng thì ăn gì cũng ngon, review cũng không chân thực”, Oanh nghĩ.

Để khắc phục, cô ăn nhẹ hoặc ưu tiên ăn món màu xanh trước, tiếp đó đến ăn màu đỏ để không nhanh no; ăn những món chiên, rán “để biết vị”, không tiêu thụ nhiều. Cô cũng hiểu “review là không phải ăn hết thức ăn trên đĩa mà là ăn để trải nghiệm, để nhớ điểm đặc biệt nhất, xem có gì khác với món ăn khác”.

Không muốn bị cho là “đánh giá đồ ăn nên kiểu gì cũng tăng cân”, Oanh kết hợp tập luyện nhiều bộ môn như gym, boxing, xe đạp. Cô thường đạp xe vào chiều tối từ một đến một tiếng rưỡi, tiêu thụ 400-600 kcal. Hôm nào ăn nhiều, Oanh đạp xe đường dài hơn. Cô thường tự động viên rằng “món ăn không có lỗi, ăn nhiều thì tập nhiều”. Những ngày không đi quay video, Oanh ưu tiên món ăn từ ngũ cốc, yến mạch, trái cây, sữa chua để hạn chế calo nạp vào.

“Giảm cân không khó, tuy nhiên là quá trình dài và mất thời gian. Ngoài ra, tôi luôn muốn hình ảnh của mình được chỉnh chu nhất nên phải giữ cân nặng ở mức cho phép”, cô nói.





Sau khi giảm cân, Oanh rất thích mặc áo dài. Cô thường xuyên chụp bộ ảnh với áo dài, nói đây là ước mơ từ thời trung học của mình. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau khi giảm cân, Oanh rất thích mặc áo dài bởi đây là ước mơ thời trung học. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Những ngày khủng hoảng vì cân nặng vừa là kỷ niệm đáng nhớ vừa là động lực giúp Oanh ngày càng tự tin và “lột xác”. Cô luôn cố gắng cân bằng ăn uống, tập luyện để không bị tăng cân trở lại.

Oanh tự tin mặc trang phục cô thích, không bắt ép bản thân “phải mặc màu đen để nhìn gầy” hay “mặc đồ rộng che mỡ bụng”. Giảm cân nhanh cũng khiến da cô bị rạn, nhưng khi có người hỏi, Oanh tự hào kể về thành tích của mình..

“Nếu có một ngày mập lại, mình sẽ không âm thầm giảm cân nữa mà chia sẻ công khai hành trình này. Mình tin thành công hôm nay không phải do may mắn mà nhờ sự nỗ lực và mình xứng đáng”, cô nói.

Oanh review món ăn

Oanh giới thiệu quán ăn vặt ở TP HCM trên kênh review của mình. Video: Nhân vật cung cấp

Thùy An

Trả lời