Đau hông có phải triệu chứng cảnh báo ung thư xương? Leave a comment

Các dấu hiệu của ung thư xương thường trùng lặp với các triệu chứng cơ xương khớp như đau hông nhưng ung thư xương hông hiếm khi xảy ra.

Đau hông rất phổ biến và có thể do chấn thương, hoạt động quá sức hoặc tình trạng mạn tính như viêm khớp. Ung thư xương ở hông nguyên phát chỉ chiếm ít hơn 1% tổng số các bệnh ung thư mới. Ung thư xương ở hông có thể gây đau, đi khập khiễng, gãy xương và tăng canxi máu – một tình trạng có quá nhiều canxi trong máu.

Ung thư xương nguyên phát bắt đầu từ xương trong khi ung thư xương di căn lan từ các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư di căn là do di căn từ các bệnh ung thư khác, thường gặp nhất là ung thư vú và tuyến tiền liệt. Dưới đây là bốn loại ung thư xương nguyên phát chính có thể ảnh hưởng đến hông.

Các loại ung thư xương hông

U xương

U xương thường xảy ra ở trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên; thường ảnh hưởng đến cánh tay gần vai và chân gần đầu gối. Nhưng nó cũng có thể xảy ra ở bất kỳ xương nào, nhất là ở người lớn. Các khối u xương có thể phát triển nhanh chóng và lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cả phổi.





Người bị ung thư xương hông có thể bị đau âm ỉ ở vùng này. Ảnh: Freepik

Người bị ung thư xương hông có thể bị đau âm ỉ ở vùng này. Ảnh: Freepik

Chondrosarcoma

Chondrosarcoma bắt đầu từ sụn, mô liên kết bao bọc các đầu xương và giữ các khớp lại với nhau. Loại ung thư này chủ yếu ảnh hưởng gặp ở người lớn từ 40 tuổi trở lên và phổ biến hơn khi già đi. Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, chondrosarcoma là loại ung thư xương có nhiều khả năng ảnh hưởng đến hông nhất. Chondrosarcoma thường hình thành ở xương chậu, cẳng chân, vai và thường phát triển chậm.

Ewing sarcoma

Ewing sarcoma là một khối u ác tính cao ảnh hưởng đến xương và mô mềm của trẻ em, thanh thiếu niên. Loại ung thư này thường ảnh hưởng đến xương chậu, là xương lớn nhất của hông. Trẻ em và thanh thiếu niên thường có biểu hiện đau, đi khập khiễng và sốt liên tục.

Chordoma

Chordoma là một khối u hiếm khi hình thành trong cột sống, thường gặp nhất là ở đáy cột sống hoặc đáy hộp sọ. Những khối u này thường xảy ra ở người lớn tuổi. Đàn ông bị ảnh hưởng nhiều gấp đôi phụ nữ. Khi khối u ở đáy cột sống có thể gây đau xuống chân và ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát bàng quang và ruột.

Các triệu chứng khác của ung thư xương

Ngoài đau hông, sưng tấy, mệt mỏi, sốt và đi khập khiễng là những triệu chứng khác của ung thư xương.

Đau đớn

Khoảng 20% bệnh nhân ung thư xương không có triệu chứng. Trong một số trường hợp, đau xương thường là triệu chứng đầu tiên xuất hiện. Đôi khi cơn đau này có thể xảy ra trước khi có thể nhìn thấy khối u trên X-quang hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT) và chụp cộng hưởng từ (MRI).

Thông thường, cơn đau bắt đầu tự phát và mức độ nghiêm trọng khác nhau, tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh. Tuy nhiên, cường độ của cơn đau không phải lúc nào cũng tương quan với loại và vị trí của khối u. Cơn đau xương thường trở nên tồi tệ hơn khi cử động và có thể kèm theo sốt, tăng lên vào ban đêm. Khi bắt đầu mắc bệnh, hầu hết mọi người đều cảm thấy những cơn đau âm ỉ đến rồi đi. Theo thời gian, chúng có thể trở nên liên tục và nghiêm trọng hơn nhưng không kéo dài, khoảng dưới 15 phút.

Sưng tấy

Sưng là một triệu chứng khác của ung thư xương, thường xảy ra sau khi cơn đau đã tiến triển và có thể xuất hiện tại vị trí của khối u. Đôi khi, bạn có thể sờ thấy khối u. Ở trẻ em và thanh thiếu niên, sưng và đau rất phổ biến và nhiều khả năng là do va chạm và bầm tím thông thường khi chơi thể thao. Ở người lớn, sưng ít phổ biến hơn trừ khi có chấn thương trực tiếp.

Mặc dù sưng có thể xảy ra với ung thư xương ở hông, nhưng sưng thường là dấu hiệu của bệnh khác. Sưng ở hông có thể do chấn thương hoặc một số tình trạng như viêm bao hoạt dịch (tình trạng viêm các túi chứa đầy chất lỏng xung quanh khớp).

Mệt mỏi và sốt

Nếu bị ung thư xương ở hông, bạn có thể bị mệt mỏi do ung thư. Khoảng 80-100% người bị ung thư cảm thấy rất mệt mỏi hoặc thiếu năng lượng. Mặc dù nghỉ ngơi rất quan trọng nhưng không phải lúc nào nghỉ ngơi đầy đủ cũng giúp giảm đau xương. Nguyên nhân gây mệt mỏi do ung thư vẫn chưa xác định đầy đủ nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng nó được kích hoạt bởi sự thay đổi nồng độ hormone hoặc protein. Một số phương pháp điều trị ung thư cũng gây ra mệt mỏi.

Dấu hiệu của ung thư xương ở hông thường gặp là sốt. Các khối u ác tính là nguyên nhân gây sốt. Với những người được chẩn đoán ung thư, sốt thường cho thấy tình trạng nhiễm trùng và cần được điều trị ngay.

Đi khập khiễng

Cũng như các dấu hiệu ung thư xương khác, đi khập khiễng có thể cho thấy một khối u ở hông. Tuy nhiên, đi khập khiễng cũng có thể là hậu quả của chấn thương tại chỗ chẳng hạn như gãy xương. Bệnh thấp khớp, viêm khớp hoặc các tình trạng khác ảnh hưởng đến các gân xung quanh hông và khớp háng cũng có thể khiến bạn khập khiễng.

Không phải tất cả tình trạng đi khập khiễng đều do ung thư xương ở hông nhưng nếu tình trạng này không biến mất thì bạn cần đến thăm khám bác sĩ. Đi khập khiễng do ung thư xương hông gây ra thường là dấu hiệu bệnh ở giai đoạn sau.

Hầu hết các cơn đau ở hông không phải do ung thư gây ra. Vì nhiều triệu chứng của ung thư xương ở hông thường do các bệnh lý khác. Tuy nhiên, bạn cũng nên thăm khám để được bác sĩ kiểm tra cẩn thận vùng hông.

Kim Uyên
(Theo Verywell Health)

Trả lời