Ghép thận tự thân cho bệnh nhân bị mất niệu quản Leave a comment

Thừa Thiên – HuếBị biến chứng sau ca tán sỏi, bệnh nhân nam 58 tuổi bị tổn thương gần hoàn toàn niệu quản trái, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cắt phần hỏng và ghép lại thận trái của ông.

Niệu quản là ống dài dẫn nước tiểu từ thận xuống bàng quang. Bệnh nhân này bị tổn thương gần như hoàn toàn niệu quản trái do tai biến khi nội soi ngược dòng tán sỏi tại một bệnh viện tuyến dưới ở Quảng Bình. Lúc xảy ra tai biến, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế hỗ trợ từ xa, chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới để dẫn lưu thận ra da, sau đó đưa bệnh nhân vào Huế điều trị.

Ngày 22/7, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết xét nghiệm cho thấy chức năng thận trái của bệnh nhân vẫn tốt, còn sỏi trong đoạn niệu quản còn lại; thận bên phải có một viên sỏi nguy cơ gây tắc nghẽn đường tiểu. Các bác sĩ quyết định ghép thận tự thân để giữ lại thận trái cho bệnh nhân, đồng thời nội soi đặt thông niệu quản bên phải.





Bệnh nhân khỏe mạnh chụp ảnh chung với lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: Lan Hương

Bệnh nhân (cầm hoa) khỏe mạnh chụp ảnh cùng lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế, ngày 22/7. Ảnh: Lan Hương

Các bác sĩ khoa Ngoại Thận – Tiết niệu, Ngoại Lồng ngực – Tim mạch và Gây mê hồi sức A, phối hợp phẫu thuật, ghi nhận đoạn niệu quản còn lại khoảng 5 cm, phù nề nhiều, có một động mạch và một tĩnh mạch. Ê kíp cắt phần niệu quản hỏng, thận trái được cắt ra và tưới rửa ở nhiệt độ thấp để bảo toàn chức năng cũng như tránh gây thêm tổn thương. Sau khi xử lý niệu quản, quả thận được ghép trở lại vào vị trí hố chậu.

Theo giáo sư Hiệp, hậu phẫu hai quả thận của bệnh nhân hoạt động tốt.

Đây là trường hợp ghép thận tự thân thứ hai ở miền Trung cũng như tại Bệnh viện Trung ương Huế. Ca ghép thận tự thân đầu tiên được thực hiện vào năm 2020. “Thành công của ca mổ tạo tiền đề để bệnh viện tiếp tục tiến hành ghép thận tự thân cho những bệnh nhân khác”, giáo sư Hiệp nói.

Võ Thạnh

Trả lời