Hội chứng khiến Justin Bieber liệt nửa mặt là gì? Leave a comment

Hội chứng Ramsay Hunt hiếm gặp, xảy ra do virus zona tái hoạt động trong cơ thể, có thể gây liệt mặt, phát ban, đau mắt, ù tai.

Justin Bieber hôm 10/6 cho biết anh được chẩn đoán mắc hội chứng Ramsay Hunt, dẫn đến liệt nửa mặt. Nam ca sĩ 28 tuổi người Canada chia sẻ về tình trạng của mình trong một video trên Instagram, tiết lộ những ảnh hưởng về thể chất của hội chứng. Justin không thể chớp một bên mắt, cử động mũi hoặc cười ở một nửa khuôn mặt. Tình trạng cũng khiến nam ca sĩ gặp khó khăn khi ăn uống.

Hội chứng Ramsay Hunt là gì?

Theo tiến sĩ Amit Kochhar, khoa tai mũi họng, giám đốc Chương trình Rối loạn Thần kinh Mặt tại Viện Khoa học Thần kinh Thái Bình Dương, đây là một căn bệnh “rất, rất hiếm”.

Sau hội chứng Bell’s Palsy, Ramsay Hunt là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây tình trạng liệt mặt ngoại biên. Tuy nhiên, nó chỉ xảy ra với khoảng 5 trên 100.000 người, tức là tỷ lệ rất nhỏ (0,005%).

Nguyên nhân là virus zona tái hoạt động ở mặt, ảnh hưởng đến những người từng bị thủy đậu khi còn bé. Thông thường, virus gây bệnh thủy đậu sẽ “ngủ yên” trong cơ thể cho đến khi bị kích hoạt bởi một yếu tố nào đó. Khi ấy, nó trở lại dưới dạng bệnh herpes (zona), có thể làm viêm các dây thần kinh khác nhau ở bụng, lưng, mặt, gây tình trạng liệt mặt.

Ramsay Hunt khởi phát do tinh thần căng thẳng trong thời gian dài, tình trạng ức chế miễn dịch hoặc các bệnh lý tiềm ẩn khác. Khi mắc bệnh, cơ thể người bị Ramsay Hunt không thể chống nhiễm trùng một cách tự nhiên, tiến sĩ Kochhar giải thích.

Triệu chứng

Ramsay Hunt có hai dấu hiệu nhận biết chính, cũng là những triệu chứng khởi phát sớm nhất. Đầu tiên là phát ban đỏ, gây đau đớn. Các vết phát ban thường chứa đầy dịch lỏng bên trong, tập trung ở quanh một bên tai. Thứ hai, người bệnh bị yếu mặt hoặc liệt ở vùng bên tai bị ảnh hưởng.

Tình trạng liệt mặt là do một dây thần kinh xuất phát từ não, đi qua cơ xương mặt bị viêm. Đây là vùng dây thần kinh xử lý các biểu cảm trên gương mặt và khả năng truyền đạt cảm xúc. Khi xảy ra viêm nhiễm, dây thần kinh còn hoạt động, nhưng xương không thể di chuyển được nữa.

Thông thường, phát ban và liệt mặt xảy ra cùng một lúc, song một số bệnh nhân chỉ liệt mặt, không phát ban. Người mắc hội chứng Ramsay Hunt cũng có thể bị đau tai, mất thính lực, ù tai, khó nhắm một mắt, chóng mặt, rối loạn vị giác hoặc mất vị giác, khô miệng và mắt.





Justin Bieber chia sẻ về hội chứng Ramsay Hunt gây liệt nửa mặt trong một video trên Instagram. Ảnh: Chụp màn hình

Justin Bieber chia sẻ về hội chứng Ramsay Hunt gây liệt nửa mặt trong một video trên Instagram. Ảnh: Chụp màn hình

Điều trị

Bệnh nhân mắc hội chứng Ramsay Hunt thường được chỉ định dùng steroid liều cao và thuốc kháng virus, có thể điều trị tại nhà. Đối với các trường hợp nặng hơn, bệnh nhân phải nhập viện và truyền thuốc qua đường tĩnh mạch.

Một số người được khuyến nghị kích thích xung điện vào vùng mặt để các cơ hoạt động, giảm tình trạng liệt mặt. Tuy nhiên, tiến sĩ Kochhar cảnh báo phương pháp này khá nguy hiểm, có thể gây ra các tác dụng phụ rất nghiêm trọng và làm giảm khả năng hồi phục.

“Nó có thể là nguyên nhân gây tổn thương thần kinh lâu dài và có thắt cơ”, ông nói.

Các biến chứng

Khoảng 75% bệnh nhân bị Ramsay Hunt sẽ hồi phục hoàn toàn, 25% “phát triển các tổn thương dây thần kinh dài hạn”, tiến sĩ Kocchar cho biết.

Ông lưu ý tác động lâu dài có thể là co thắt cơ không mong muốn, căng tức hoặc khó chịu ở mặt. Một số người bị mất đối xứng vùng mặt vĩnh viễn. Các biến chứng này thường xảy ra ở người mất hơn một hoặc hai tháng để hồi phục.

Ngoài liệt mặt, bệnh nhân Ramsay Hunt còn có thể mất thính giác vĩnh viễn, tổn thương mắt gây khó nhắm mắt và đau dây thần kinh hậu môn. Tình trạng này xảy ra khi nhiễm trùng zona làm tổn thương các sợi thần kinh. Các thông điệp từ cơ thể gửi đến những sợi thần kinh này bị phóng đại, gây cảm giác đau đớn kéo dài sau khi các triệu chứng khác đã biến mất.

Thục Linh (Theo Mayo Clinic, People)

Trả lời

1.4882