Khi nào trẻ sơ sinh nên ăn mật ong? Leave a comment

Mật ong là nguồn bổ sung dưỡng chất tốt cho trẻ nhưng thực phẩm này chỉ an toàn đối với trẻ trên 12 tháng tuổi.

Mật ong có vị ngọt dịu, vì vậy cha mẹ nghĩ rằng đó là lựa chọn tốt giúp trẻ thích thú trong ăn uống. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nên đợi qua 12 tháng mới đưa mật ong vào chế độ ăn của trẻ, bao gồm cả mật ong nguyên chất, các loại thực phẩm, bánh nướng chứa mật ong.

Bố mẹ cho trẻ sơ sinh ăn mật ong quá sớm khiến bé dễ bị chứng ngộ độc thịt, trẻ dưới 6 tháng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Trẻ bị ngộ độc do ăn phải bào tử clostridium botulinum có trong đất, mật ong, các sản phẩm từ mật ong. Những bào tử này biến thành vi khuẩn trong ruột, tạo ra chất độc thần kinh có hại cho cơ thể. Khoảng 70% trẻ bị ngộ độc thịt phải thở máy trong 23 ngày, thời gian nằm viện khoảng 44 ngày, tỷ lệ tử vong dưới 2%.

Trẻ sơ sinh bị ngộ độc thịt thường có các biểu hiện bú kém, táo bón, hôn mê, cáu kỉnh, khó thở, khóc yếu, một số trẻ bị co giật. Các triệu chứng thường xuất hiện trong vòng 12-36 giờ sau khi ăn, thường bắt đầu bằng táo bón. Trong trường hợp trẻ có triệu chứng ngộ độc sau khi ăn mật ong, bố mẹ nên đưa trẻ đi cấp cứu càng sớm càng tốt.

Mật ong có một số lợi ích dinh dưỡng mà bé có thể tận hưởng sau 12 tháng tuổi. Mật ong chứa một lượng vi lượng enzyme, axit amin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, vitamin B và vitamin C. Mật ong ngọt hơn đường tiêu chuẩn, bố mẹ có thể sử dụng thay thế đường mà vẫn giữ được hương vị cho món ăn. Bên cạnh đó, mật ong có thể sử dụng như một loại thuốc giảm ho (không dùng cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi).

Mật ong nguyên chất là mật ong chưa được lọc hay chế biến theo cách nào khác. Mật được lấy trực tiếp ra khỏi tổ ong, chứa tất cả các vitamin, khoáng chất tự nhiên, các hợp chất lành mạnh khác. Mật ong thô đắt hơn mật ong đã qua xử lý. Trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong nguyên chất vẫn gây ngộ độc.

Sau khi trẻ được 1 tuổi, cha mẹ có thể thêm mật ong vào chế độ ăn của bé bằng cách trộn mật ong vào bột yến mạch, phết mật ong lên bánh mì nướng, trộn mật ong vào sữa chua, sử dụng mật ong thay siro trên bánh quế, bánh kếp.

Trong trường hợp trẻ mắc chứng ngộ độc thịt, mẹ nên tiếp tục cho con bú hoặc cung cấp sữa mẹ đã vắt sẵn.

Quỳnh Anh (Theo Healthline)

Trả lời