Làm sao để thụ thai khi vô sinh không rõ nguyên nhân? Leave a comment

Với những trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân, kế hoạch điều trị thường dựa trên kinh nghiệm lâm sàng và một số phỏng đoán.

Việc điều trị thường bắt đầu bằng những khuyến nghị thay đổi lối sống và tiếp tục thử thụ thai tự nhiên trong 6 tháng đến một năm.

Nếu không thành công, bệnh nhân có thể được sử dụng một số thuốc hỗ trợ sinh sản và tiến hành bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) hoặc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) trong 3-6 chu kỳ. Cuối cùng, các phương pháp điều trị IVF với sự hỗ trợ của bên thứ ba, như sử dụng người hiến trứng hoặc người mang thai hộ, được áp dụng.

Thay đổi lối sống

Khi vô sinh không rõ nguyên nhân, việc cải thiện sức khỏe tổng thể là rất quan trọng. Những khuyến nghị thay đổi lối sống phổ biến nhất để cải thiện khả năng sinh sản một cách tự nhiên là: hạn chế uống rượu, cắt giảm đồ uống có chứa caffeine, bỏ hút thuốc, giảm cân (nếu thừa cân) và tập thể dục, giảm căng thẳng.

Không có nghiên cứu nào chỉ ra rằng việc thực hiện những thay đổi này thực sự có thể giúp thụ thai. Tuy nhiên, những yếu tố này có liên quan đến việc giảm khả năng sinh sản ở cả hai giới.

Thử thụ thai tự nhiên

Bác sĩ sẽ khuyến nghị các đôi vợ chồng tiếp tục cố gắng mang thai tự nhiên nếu đã tiến hành các xét nghiệm xác nhận vô sinh không rõ nguyên nhân, xét nghiệm dự trữ buồng trứng (FSH, AMH, và số lượng nang noãn) có kết quả tốt, chưa đến 35 tuổi và mới thử thụ thai trong chưa đến 2 năm.

Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên đã được thực hiện để so sánh việc cố gắng thụ thai tự nhiên đối với các cặp vợ chồng có tiên lượng tốt và những cặp được điều trị bằng phương pháp IUI cộng với thuốc hỗ trợ sinh sản. Nghiên cứu diễn ra trong thời gian 6 tháng.

Kết quả cho thấy 32% phụ nữ không được điều trị IUI đã mang thai một cách tự nhiên. 27% các trường hợp mang thai khi kết thúc nghiên cứu.

Vì vậy, IUI cộng với thuốc hỗ trợ sinh sản cho những người có tiên lượng tốt không cải thiện khả năng mang thai thành công. Những cặp vợ chồng tiếp tục tự mình cố gắng cũng có khả năng thụ thai cao như những người được điều trị. Do chi phí điều trị tốn kém, rủi ro về thuốc hỗ trợ sinh sản và nguy cơ đa thai tăng lên, các đôi vợ chồng nên tự thử thụ thai tự nhiên trong một khoảng thời gian nhất định.





Các đôi vợ chồng chưa đến 35 tuổi và được xác nhận vô sinh không rõ nguyên nhân nên thử thụ thai tự nhiên trong vòng 6 tháng đến một năm. Ảnh: Shutterstock

Các đôi vợ chồng chưa đến 35 tuổi và được xác nhận vô sinh không rõ nguyên nhân nên thử thụ thai tự nhiên trong vòng 6 tháng đến một năm. Ảnh: Shutterstock

IUI và thuốc hỗ trợ sinh sản

Đối với những người bị vô sinh không rõ nguyên nhân, tiến hành IUI hoặc kèm các loại thuốc hỗ trợ sinh sản được chứng minh chỉ làm tăng nhẹ tỷ lệ mang thai. Tuy nhiên, do IVF có chi phí cao và can thiệp sâu hơn nên việc áp dụng IUI và thuốc hỗ trợ sinh sản là lựa chọn nên thử.

Đối với vô sinh không rõ nguyên nhân, việc sử dụng thuốc Clomid với IUI thường được ưu tiên hơn là IUI với thuốc gonadotropins. Cả Clomid và Gonadotropin thường được sử dụng đểgây rụng trứng, điều trị bệnh vô sinh ở phụ nữ và có thể dùng đểtăng số lượng tinh trùng ở nam giới.

Gonadotropin đắt hơn và dễ dẫn đến hội chứng quá kích buồng trứng (OHSS) và đa thai. Việc nên thử bao nhiêu chu kỳ IUI phụ thuộc vào độ tuổi và nguyện vọng cá nhân theo đuổi điều trị IVF nếu IUI thất bại. Đối với những người mong muốn làm IVF, 3 chu kỳ IUI với Clomid có thể là một thử nghiệm đủ tốt trước khi chuyển sang IVF.

IVF

Khi nói đến điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân, thụ tinh ống nghiệm có khả năng mang thai thành công tốt nhất. Tỷ lệ mang thai khi điều trị IVF cao gấp 3 lần so với IUI kèm Clomid. Tỷ lệ có thai đối với Clomid bằng IUI là 7,6%, tỷ lệ có thai mỗi chu kỳ đối với IVF là 30,7% . Tuy nhiên, tỷ lệ này sẽ thay đổi theo độ tuổi.

Không chỉ tỷ lệ thành công khi thụ tinh ống nghiệm cao hơn, nguyên nhân của vô sinh “không rõ nguyên nhân” đôi khi còn được phát hiện trong quá trình điều trị. Chỉ trong quá trình thụ tinh ống nghiệm, chất lượng trứng, quá trình thụ tinh và sự phát triển của phôi mới có thể được quan sát chặt chẽ. Nhược điểm của IVF là xâm lấn và tốn kém.

Đa số các cặp vợ chồng nên thử IUI với Clomid trước khi đi thẳng tới IVF. Tuy nhiên, tiến thẳng đến IVF và bỏ qua IUI có thể là lựa chọn tốt nhất cho những đôi từ 38 tuổi trở lên.

Các phương pháp hỗ trợ sinh sản khác

Nếu IVF thất bại, vẫn còn các tùy chọn khác cho những người vô sinh không rõ nguyên nhân.

Một số người tin rằng vô sinh không rõ nguyên nhân có thể do lạc nội mạc tử cung nhẹ. Trong trường hợp này, các chất lắng đọng trong nội mạc tử cung có thể không gây đau hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình rụng trứng hoặc ống dẫn trứng, nhưng sự hiện diện của chúng có thể làm tăng “kích thích” hệ thống sinh sản.

Theo lý thuyết này, đây có thể là nguyên nhân khiến IVF thất bại nhiều lần. Một số bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật nội soi để chẩn đoán và loại bỏ lạc nội mạc tử cung nhẹ trước khi thực hiện IVF hoặc sau khi thụ tinh ống nghiệm thất bại nhiều lần. Liệu phương pháp điều trị này có thể cải thiện tỷ lệ sinh hay không vẫn chưa rõ ràng.

Hiến giao tử

Nếu các vấn đề về chất lượng trứng, tinh trùng hoặc phôi được phát hiện trong quá trình thụ tinh ống nghiệm, bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng người hiến tặng giao tử hoặc phôi cho chu kỳ thụ tinh ống nghiệm tiếp theo. Hiến trứng là lựa chọn đắt đỏ nhất, sau đó là hiến phôi, và hiến tinh trùng. Tỷ lệ thành công của những người được hiến trứng nhìn chung khá cao.

Tỷ lệ hiến tặng phôi sẽ tùy thuộc vào nguồn phôi, ví dụ nhiều phôi hiến tặng đến từ các phôi thừa được tạo ra để điều trị IVF cho một cặp vợ chồng hiếm muộn khác.

Mang thai hộ

Nếu điều trị IVF liên tục thất bại sau khi chuyển phôi, mang thai hộ có thể là bước tiếp theo. Mang thai hộ cực kỳ tốn kém và không hợp pháp ở nhiều quốc gia. Đối với những người có đủ khả năng chi trả và tiếp cận các dịch vụ mang thai hộ, đây có thể là con đường trở thành cha mẹ của họ.

Anh Ngọc (Theo Very Well Family)

Trả lời