Mẹo chăm sóc móng đúng cách Leave a comment

Cắt móng ngay sau khi tắm, cắt theo chiều ngang và dũa tròn cạnh móng, không cắt biểu bì gốc móng… sẽ giúp móng tay chân khỏe mạnh.

Cắt tỉa, giũa móng là cách tự chăm sóc đơn giản và quan trọng cho móng. Móng tay được cắt ngắn sẽ ngăn bụi bẩn và vi khuẩn, tránh nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra, kỹ thuật cắt đúng giúp ngăn ngừa các vấn đề như xước khóe móng, móng quặp.

Thời điểm tốt nhất để cắt tỉa móng là ngay sau khi tắm. Nếu không thể, hãy ngâm móng trong nước ấm vài phút để làm mềm móng.

Cần dùng các dụng cụ như kềm (kìm) cắt chuyên dụng, dũa… phù hợp cho móng tay và móng chân. Bạn nên khử trùng dụng cụ hàng tháng. Để khử trùng, hãy ngâm một chiếc bàn chải nhỏ trong cồn 70% đến 90%, sau đó dùng bàn chải để chà dụng cụ. Rửa lại dụng cụ trong nước nóng và lau khô hoàn toàn trước khi cất đi.

Khi cắt tỉa móng tay, hãy cắt theo đường thẳng. Dùng dũa hoặc miếng nhám dũa móng để làm tròn cạnh móng ở các góc. Điều này giúp giữ cho móng chắc và ngăn móng dính vào các vật dụng như quần áo hoặc đồ đạc.

Để giảm nguy cơ móng quặp, hãy cắt ngang các móng chân. Móng chân mọc chậm hơn móng tay, vì vậy không cần phải cắt tỉa chúng thường xuyên. Với các cạnh móng cũng cần dũa hoặc miếng nhám để chúng trơn tru. Nên dũa móng theo cùng một hướng vì dũa qua lại theo nhiều hướng có thể làm móng mỏng và yếu đi.

Giữ lại lớp da biểu bì gốc móng. Lớp biểu bì giúp bảo vệ gốc móng nên cần tránh cắt hoặc đẩy lớp biểu bì ra sau. Khi cắt phạm lớp biểu bì, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập, gây nhiễm trùng và có thể phải nhiều thời gian để hồi phục.

Dưỡng ẩm sau cắt tỉa giúp làm mềm móng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những nơi có không khí khô, vì khi móng tay khô sẽ dễ bị tách ra hơn.

Móng tay phản ánh sức khỏe tổng thể. Một số thay đổi xảy ra ở móng có thể tiềm tàng những dấu hiệu như u ác tính hoặc nhiễm trùng, dù đa phần là lành tính. Khi có sự thay đổi về màu sắc, kết cấu hoặc hình dạng của móng, hãy đi khám chuyên khoa da liễu.

Bác sĩ Phan Vũ Lam Phương

Đơn vị Da liễu – Thẩm mỹ, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

Trả lời