Mọc mụn do gan ‘xấu’ Leave a comment

Các vị trí mụn ở trán, mũi, cằm có liên quan đến các vấn đề về gan như khó khăn khi phân hủy thực phẩm, giải độc kém.

Hệ tiêu hóa có nhiều mối liên hệ với da, trong đó, gan là một trong những cơ quan quan trọng có nhiệm vụ giữ cho làn da khỏe mạnh. Thức ăn đưa vào cơ thể phải qua hệ tiêu hóa xử lý, từ đây, hệ tiêu hóa cung cấp chất dinh dưỡng cho các hoạt động khác nhau. Do vậy, sức khỏe đường ruột kém có thể ảnh hưởng xấu đến làn da. Theo tờ Balance One (Mỹ), gan là một trong những cơ quan đào thải chính của cơ thể. Gan làm việc quá sức dẫn đến da khô, ngứa, nổi mụn và da xỉn màu.

Khi gan bị tắc nghẽn, khả năng phân hủy chất độc kém thì cơ thể sẽ cố gắng đào thải những chất độc này ra ngoài theo những cách khác nhau. Chẳng hạn gan đào thải qua mồ hôi, lỗ chân lông cũng có thể gây kích ứng viêm da biểu hiện qua mụn.

Một yếu tố khác có liên quan đến mối liên hệ giữa gan và mụn là chất béo. Gan có vai trò phân hủy chất béo trong thực phẩm. Khi chức năng gan hoạt động chậm hoặc hoạt động kém hiệu quả, chất béo trong thực phẩm có thể xâm nhập vào máu. Thông thường, các tuyến sản xuất dầu trên da sẽ sử dụng lượng mỡ thừa này để sản xuất bã nhờn, làm đảo lộn lớp dầu tự nhiên trên da. Chất lượng của chất béo trong máu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của bã nhờn trên da. Chất nhờn càng nhiều chất độc hại càng dễ gây bít lỗ chân lông.

Nếu chế độ ăn uống chứa nhiều “chất béo xấu”, chẳng hạn như chất béo từ thực phẩm chiên, socola, bơ thực vật hoặc các loại thực phẩm khác thì các tác động lên da sẽ còn nghiêm trọng hơn.





Mụn có liên quan đến các vấn đề về gan. Ảnh: Freepik

Mụn có liên quan đến các vấn đề về gan. Ảnh: Freepik

Theo Balance One, các nhà khoa học lập bản đồ khuôn mặt và nghiên cứu vị trí mụn tương ứng với nguyên nhân gây ra mụn. Cụ thể:

Mụn ở trán: nổi mụn ở đây thường liên quan đến hệ tiêu hóa. Khi hệ tiêu hóa của một người đang gặp khó khăn trong việc phân hủy thực phẩm, gan nhiễm độc tố, căng thẳng, có thể gây ra mụn ở trán.

Mụn giữa lông mày: nếu bạn ăn nhiều thức ăn nhanh hoặc ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ, ngày hôm sau có thể mụn trứng cá xuất hiện ở giữa lông mày. Khi gan hoạt động kém hiệu quả, uống rượu cũng gây ra những nốt mụn ở giữa lông mày.

Mụn gò má: mụn trứng cá ở gò má đôi khi là một triệu chứng của người ăn quá nhiều đường.

Mụn đầu đen và lỗ chân lông bị tắc: là những chấm đen nhỏ li ti chấm trên da như vết bút chì. Khi gan bị tắc nghẽn, mụn đầu đen thường xuất hiện trên khắp các vị trí trên mặt.

Theo tờ Times of India (Ấn Độ), để cho gan hoạt động hiệu quả hạn chế gây ra mụn, bạn nên cắt giảm lượng thức ăn thừa cùng với rượu và thuốc lá, tập thể dục hàng ngày. Bạn nên tiêu thụ thêm các thực phẩm lành lạnh như ngũ cốc nguyên hạt như hạt lanh, hạt hướng dương. Tăng cường uống nước ấm với nghệ, nước chanh, ăn tỏi hàng ngày, chọn rau lá xanh đậm có thể hỗ trợ gan được thải độc dễ dàng hơn.

Anh Chi
(Theo Balance One, Times of India)

Trả lời