Nguy cơ bệnh tiểu đường, tăng huyết áp hậu Covid-19 Leave a comment

Những người mắc Covid-19 có khả năng phải nhập viện hoặc phát triển bệnh tiểu đường hoặc tăng huyết áp trong những tháng sau khi bị bệnh, theo nghiên cứu của một công ty bảo hiểm sức khỏe Nam Phi.

Cụ thể, nghiên cứu được thực hiện với 7.000 thành viên của Discovery Health Ltd.. Khi theo dõi những người này trong khoảng một năm sau khi mắc Covid-19, Shirley Collie, giám đốc phân tích sức khỏe của Discovery, nhận thấy, họ có nhiều nguy cơ bị tiểu đường và tăng huyết áp.

Collie nói: “Không có bất kỳ nguy cơ tử vong gia tăng nào đối với những người đang phục hồi sau Covid. Tuy nhiên, chúng tôi lại quan sát thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng huyết áp tăng lên”.





Bệnh nhân sau mắc Covid-19 có nguy cơ gia tăng bệnh cao huyết áp. Ảnh: Freepik

Bệnh nhân sau mắc Covid-19 có nguy cơ gia tăng bệnh cao huyết áp. Ảnh: Freepik

Cụ thể, dữ liệu từ cuộc khảo sát cho thấy, nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường cao hơn 1,38 lần trong vòng 2 đến 12 tháng sau khi phục hồi từ Covid-19. Nguy cơ phát triển cao huyết áp cao hơn 1,11 lần trong giai đoạn đó. Nguy cơ nhập viện cao hơn 2,8 lần trong tháng đầu tiên sau khi hồi phục sau nhiễm trùng Covid-19 cấp tính và nguy cơ cao hơn 1,5 lần trong 2 đến 12 tháng sau khi hồi phục.

Ngoài ra, 31% những người hồi phục sau Covid-19 bị đau đầu, 14% gặp vấn đề về giấc ngủ và khó thở, 12% cho biết chóng mặt, 11% thiếu tập trung và 10% đau cơ và khớp. 43% cho biết gặp khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. 30% có vấn đề về tập trung, 20% đi lại, 16% có vấn đề về thị giác và khó khăn về thính giác, giao tiếp và chăm sóc bản thân.

Collie cho biết còn phải nghiên cứu thêm về việc liệu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng huyết áp có cao hơn hay không. Nhóm của cô đang xem xét liệu liệu pháp điều trị bằng corticosteroid mà một số người nhận được trong giai đoạn cấp tính của Covid-19 có thể ảnh hưởng đến kết quả hay không.

“Tiêm vaccine Covid-19 sẽ ngăn ngừa được nhiều vấn đề đó”, Collie nói thêm. Lý do là nhóm nghiên cứu không tìm thấy xu hướng mắc các bệnh này lâu dài ở những người đã tiêm vaccine trước khi mắc Covid-19.

Trả lời