Những bài tập cải thiện sức khỏe người mắc phổi tắc nghẽn mạn tính Leave a comment

Người mắc COPD nên đi bộ, thực hiện các bài tập thở để cải thiện chức năng hô hấp, nâng cao sức khỏe.

Người mắc phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) có thể gặp các triệu chứng như hụt hơi khi đi, nấu nướng, leo cầu thang… Tập thể dục góp phần giúp thay đổi các triệu chứng. Khi cơ bắp khỏe, các hoạt động hàng ngày sẽ dễ dàng hơn, theo WebMD.

Đi bộ

Tất cả mọi người mắc COPD đều có thể tập thể dục. Đi bộ là một gợi ý, bạn có thể đi bộ tại công viên, trên máy chạy bộ. Thời gian đầu, người bệnh không hoạt động nhiều, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục.

Đạp xe

Bên cạnh chạy bộ, đạp xe là một gợi ý với người mắc phổi tắc nghẽn mạn tính. Môn thể thao giúp người bệnh kết nối bạn bè. Người bệnh nên hỏi bác sĩ điều trị trước khi tham gia một lớp học đạp xe theo nhóm, để chắc chắn rằng môn thể thao phù hợp với khả năng của bản thân. Bên cạnh đạp xe, nâng tạ nhẹ có thể giúp cải thiện sức khỏe người bệnh. Bài tập giúp cải thiện lực cánh tay, cách thở.





Đạp xe với cường độ phù hợp giúp cải thiện sức khỏe người mắc phổi tắc nghẽn mạn tính. Ảnh: Freepik

Đạp xe với cường độ phù hợp giúp cải thiện sức khỏe người mắc phổi tắc nghẽn mạn tính. Ảnh: Freepik

Vận động cơ hoành

Động tác này tăng cường sức mạnh, cách thở cơ hoành. Bạn từ từ hít vào bằng mũi, đặt một bàn tay lên bụng, đặt bàn tay còn lại lên ngực. Người thực hiện hít vào chậm qua mũi sao cho bàn tay trên bụng có cảm giác bụng phình lên, lồng ngực không di chuyển. Bạn hóp bụng lại và thở ra chậm qua miệng với thời gian thở ra gấp đôi thời gian hít vào, bàn tay trên bụng cảm nhận bụng lõm xuống.

Tai chi

Tai chi là một môn võ thuật, có truyền thống từ Trung Quốc. Bài tập uyển chuyển, nhẹ nhàng giúp giảm bớt căng thẳng và lo âu, một dạng “thiền định trong chuyển động”. Bộ môn giúp người thực hiện có cảm giác thanh thản, thư giãn nội tâm. Bài tập tốt cho tim mạch, phổi.

Thực hiện các bài tập thở

Người bệnh thở chậm trong khi tập thể dục. Người thực hiện hít vào bằng mũi, đóng miệng lại, thở ra bằng miệng dài gấp đôi thời gian hít vào, không thở hổn hển. Nếu hơi thở của bạn trở nên nhanh hoặc nông, hãy dừng lại, nghỉ ngơi. Người tập thư giãn cơ thể, thực hiện thở mím môi, hít vào bằng mũi và thở ra từ từ.

Trượt băng hoặc chèo thuyền có thể là bài tập tốt cho những người bị COPD nhẹ, cách thú vị để tránh sự nhàm chán khi tập luyện. Đối với người mới bắt đầu tập luyện, chương trình phục hồi chức năng phổi là gợi ý. Một số người cần tránh chống đẩy, ngồi lên hoặc nâng vật nặng. Người bệnh nên hỏi bác sĩ chuyên môn để biết điều gì phù hợp với thể trạng.

Người bệnh cho bản thân nghỉ ngơi nếu các triệu chứng COPD gia tăng. Cụ thể, người bệnh thở khò khè, ho ra nhiều chất lỏng hơn bình thường hoặc khó thở bất thường. Bạn có thể gọi trợ giúp ngay lập tức nếu tình trạng khó thở không cải thiện, nhịp tim nhanh hoặc không đều, cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng.

Lê Nguyễn

Trả lời

2.5364