Những kiểu đau đầu nguy hiểm cần cảnh giác Leave a comment

Cơn đau đầu khởi phát đột ngột, kiểu đau thay đổi hoặc kèm theo tê mặt, yếu liệt tay chân, nói khó… là những trường hợp đau đầu không nên chủ quan.

Tôi năm nay 39 tuổi, thường xuyên đau đầu như búa bổ, có lúc đau kèm biểu hiện hơi tê một bên mặt. Có hôm đau đến mức không ngủ được, tôi phải nhờ bà xã xoa bóp đầu một hồi lâu mới có thể đi vào giấc ngủ. Những cơn đau đầu gần đây xuất hiện thường xuyên hơn. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi bị đau đầu như vậy có nguy hiểm không, cần phải khám, điều trị ở chuyên khoa nào? (Nguyễn Minh Hùng, TP HCM)

Trả lời:

Chào anh,

Qua những biểu hiện đau dữ dội thường xuyên, có lúc tê một bên mặt như anh mô tả, anh nên đến cơ sở y tế để khám tìm nguyên nhân và điều trị càng sớm càng tốt. Đó có thể là một cơn đau đầu bệnh lý nào đó, cũng có thể báo hiệu một cơn tai biến hay đột quỵ sắp xảy ra. Đau đầu là một dấu hiệu điển hình liên quan tới các bệnh về thần kinh, trong số đó, có cả bệnh tai biến mạch máu não (đột quỵ). Đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao hoặc mang di chứng suốt đời.





Khi bị đau đầu dữ dội, bệnh nhân cần đi khám ngay. Ảnh: Shutterstock

Khi bị đau đầu dữ dội, bệnh nhân cần đi khám ngay. Ảnh: Shutterstock

Bệnh đau đầu khá phổ biến với tỷ lệ 78,3% người từng mắc phải ít nhất một lần trong đời. Mặc dù, đau đầu là một triệu chứng đáng lo ngại, song bệnh vẫn chưa được nhiều người nhận thức đúng về mức độ nghiêm trọng. Điều này có thể dẫn đến chủ quan trong thăm khám, chẩn đoán và điều trị. Cơn đau đầu chiếm khoảng 1-4% số ca phải nhập viện cấp cứu. Đa số các trường hợp phải cấp cứu do đau đầu là lành tính. Khoảng 5% trong số đó là đau đầu thứ phát và một tỷ lệ nhỏ hơn có thể gây nguy hiểm.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp bệnh lý nguy hiểm đến tính mạng lại có biểu hiện là đau đầu. Các nguyên nhân đau đầu nguy hiểm có thể gặp như xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ phình động mạch não, huyết khối tĩnh mạch nội sọ (thường hay được nhắc đến nhiều như là một biến chứng của chủng ngừa Covid-19), viêm màng não, viêm não, u não…

Một số đặc điểm gợi ý đau đầu có thể là nguy hiểm bao gồm:

Đau đầu ở người lớn tuổi: người từ trên 50 tuổi lần đầu tiên bị đau đầu, có khả năng tình trạng này xuất phát từ một nguyên nhân nghiêm trọng, cần phải chú ý theo dõi.

Khởi phát đột ngột: tình trạng đau đầu dữ dội với khởi phát đột ngột có thể gặp trong trường hợp xuất huyết dưới nhện do vỡ phình động mạch não.

Đau đầu kèm với các nguyên nhân toàn thân: đôi khi tình trạng đau đầu còn thường đi kèm với các bệnh lý nguy hiểm như ung thư hoặc suy giảm miễn dịch.

Dấu hiệu thần kinh bất thường: có thể gặp như nói khó, liệt mặt, sụp mi mắt, nhìn đôi, tê mặt, yếu liệt tay chân, đi lảo đảo, cổ cứng… Một số dấu hiệu này có thể được nhận biết bởi người bệnh hay người thân.

Kiểu đau đầu thay đổi: các trường hợp đau đầu mạn tính hay kéo dài như đau đầu kiểu căng thẳng, migraine thường có các cơn đau đầu tái phát và đặc điểm cũng không thay đổi nhiều so với những lần đau đầu trước đây. Tuy nhiên, nếu một cơn đau đầu xuất hiện không giống với các lần đau đầu trước đây (như đau không giảm với thuốc giảm đau, đau tăng dần) thì có khả năng là do nguyên nhân mới xuất hiện và gây đau đầu.

Với trường hợp của anh, đau đầu nhiều đôi khi kèm theo tê một bên mặt có thể bước đầu đánh giá được mức độ của bệnh không nên chủ quan. Tuy nhiên, để biết chính xác căn bệnh của bệnh và có hướng điều trị hiệu quả, anh nên đến các cơ sở y tế uy tín có chuyên khoa Nội thần kinh như tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM. Bác sĩ sẽ thăm khám, chẩn đoán và điều trị cho anh kịp thời, tránh trường hợp nguy hiểm xảy ra.

TS.BS Lê Văn Tuấn
Cố vấn chuyên khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM

Trả lời