Những sự thật nên biết về bệnh cúm Leave a comment

Mỗi năm nên tiêm phòng vaccine, bệnh dễ lây lan dù chưa có biểu hiện, cúm gây biến chứng nguy hiểm đến tính mạng nếu không chữa trị dứt điểm.

Theo Healthline, cúm là một bệnh lây truyền qua đường hô hấp có thể gây ra các triệu chứng bao gồm sốt, ho, ớn lạnh, đau nhức cơ thể và mệt mỏi. Mùa cúm xuất hiện hàng năm, virus có thể lây lan nhanh chóng trong trường học, nơi làm việc.

Một số người bị cúm bình phục mà không có biến chứng trong khoảng 1-2 tuần. Nhưng bệnh có thể nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, những người từ 65 tuổi trở lên. Một số biến chứng liên quan đến cúm nguy hiểm đến tính mạng. Dưới đây là những sự thật về bệnh cúm mà bạn nên biết.

Bệnh cúm dễ lây lan trước khi biểu hiện triệu chứng

Cảm cúm rất dễ lây lan vì có thể truyền virus trước khi bạn bị bệnh. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, bạn có thể lây nhiễm virus cho ai đó một ngày trước khi các triệu chứng bắt đầu. Vì vậy, điều quan trọng là bạn tránh tiếp xúc gần với những người khác để tránh lây bệnh cho họ.

Các triệu chứng cúm có thể bắt đầu đột ngột

Sự khởi đầu của các triệu chứng cúm có thể xảy ra nhanh chóng. Bạn có thể cảm thấy khỏe vào một ngày trước đó, không thể làm bất cứ điều gì vào một hoặc hai ngày hôm sau do các triệu chứng của bệnh.

Các triệu chứng xảy ra sớm nhất là một ngày sau khi tiếp xúc. Trong các trường hợp khác, một số người không xuất hiện các triệu chứng, có thể biểu hiện bốn ngày sau khi tiếp xúc với virus.





Cúm gây ra các biến chứng nặng nếu người bệnh chủ quan. Ảnh: Freepik

Cúm gây ra các biến chứng nặng nếu người bệnh chủ quan. Ảnh: Freepik

Tiêm 2 tuần thì vaccine cúm phát huy tác dụng

Tiêm vaccine cúm theo mùa là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể chống lại virus cúm. Tiêm phòng cúm có hiệu quả vì nó giúp cơ thể bạn phát triển các kháng thể để tự bảo vệ chống lại virrus. Tuy nhiên, phải mất khoảng 2 tuần để các kháng thể này phát triển.

Nếu bạn tiếp xúc với virus trong vòng 2 tuần sau khi chủng ngừa, bạn vẫn có thể bị bệnh. CDC khuyến cáo, mỗi người nên chủng ngừa cúm vào cuối tháng 10 (mùa cúm bắt đầu từ tháng 10 năm trước đến tháng 5 năm sau).

Cần một loại vaccine cúm mới mỗi năm

Các loại virus cúm chủ yếu lưu hành trong mùa này sẽ khác với các loại virus của năm sau. Điều này là do virus thay đổi mỗi năm. Do đó, bạn sẽ cần một loại vacccine mới hàng năm để bảo vệ chính mình.

Thuốc chủng ngừa cúm không gây ra bệnh cúm

Một quan niệm sai lầm là vaccine cúm gây ra bệnh cúm. Một số người gặp các triệu chứng giống cúm nhẹ sau khi chủng ngừa. Triệu chứng có thể bao gồm sốt nhẹ và đau nhức cơ thể. Nhưng đây không phải là bệnh cúm những biểu hiện này thường chỉ kéo dài một đến hai ngày.

Bạn cũng có thể gặp các phản ứng nhẹ khác sau khi chủng ngừa cúm. Biểu hiện bao gồm đau, mẩn đỏ hoặc sưng tấy tại chỗ tiêm.

Cúm có thể gây các biến chứng nguy hiểm

Thuốc chủng ngừa cúm đặc biệt quan trọng nếu bạn có nguy cơ bị các biến chứng liên quan đến cúm . Các biến chứng có nhiều khả năng xảy ra ở một số nhóm nhất định, chẳng hạn như: những người từ 65 tuổi; trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ dưới 2 tuổi; phụ nữ có thai và phụ nữ sau sinh 2 tuần; những người có hệ thống miễn dịch suy yếu; người có tình trạng mạn tính; những người bị béo phì. Tuy nhiên, bất cứ ai cũng có thể phát triển thành biến chứng nặng.

Virus cúm cũng có thể gây nhiễm trùng thứ cấp. Một số bệnh nhiễm trùng nhẹ, chẳng hạn như nhiễm trùng tai hoặc nhiễm trùng xoang. Các biến chứng nghiêm trọng có thể bao gồm: viêm phổi do vi khuẩn và nhiễm trùng huyết. Virus cúm cũng có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng mạn tính như suy tim sung huyết, hen suyễn, tiểu đường, đồng thời dẫn đến các cơn đau tim, đột quỵ.

Vẫn có thể bị cúm sau khi tiêm phòng

Bạn có thể bị cúm sau khi chủng ngừa. Điều này có thể xảy ra nếu bạn bị nhiễm virus trước khi vaccine có hiệu lực, hoặc vaccine cúm không cung cấp đủ khả năng chống lại virus. Ngoài ra, bạn có thể bị bệnh nếu tiếp xúc với một chủng virus khác với chủng đã tiêm phòng. Trung bình, vaccine cúm làm giảm nguy cơ bệnh tật khoảng 40-60%.

Lê Nguyễn

Trả lời