Những thực phẩm giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa Leave a comment

Yến mạch, dưa cải bắp, hạt chia, bông cải xanh… giàu chất xơ, cung cấp nguồn thức ăn cho lợi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Khoảng 70% hệ thống miễn dịch tập trung ở ruột. Đường ruột khỏe giúp cho hệ thống miễn dịch, tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Theo tờ Eating Well, ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ đến từ thực vật tạo điều kiện cho hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Chế độ ăn chay và thuần chay có ích cho hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng.

Bông cải xanh

Bông cải xanh, cùng với các loại rau họ cải khác như bắp cải, súp lơ giúp hệ vi sinh vật trong đường ruột phong phú. Các loại rau họ cải cũng được biết đến với tác dụng giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và giảm viêm ruột kết. Quá trình lên men đường ruột của chất xơ trong các loại rau họ cải có thể hình thành các axit béo chuỗi ngắn, góp phần làm giảm viêm.

Yến mạch

Yến mạch giàu prebiotic – nguồn thức ăn tốt cho các vi khuẩn có lợi sống trong đường ruột. Yến mạch được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau như cháo yến mạch, bánh mì chuối yến mạch.

Bắp cải muối chua

Bắp cải muối chua và các loại thực phẩm lên men khác giúp bổ sung probiotic (lợi khuẩn). Probiotic được chứng minh làm giảm đầy hơi, chướng bụng và các triệu chứng tiêu hóa không mong muốn khác.

Bắp cải muối chua chứa 28 chủng lợi khuẩn khác nhau, nhiều hơn so với các loại thực phẩm giàu probiotic khác. Ăn một khẩu phần khoảng 2 thìa bắp cải muối chua mỗi ngày có thể bổ sung khá nhiều lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa.





Bắp cải muối chia chứa nhiều probiotics. Ảnh:Freepik

Bắp cải muối chia chứa nhiều probiotics. Ảnh: Freepik

Quả dứa

Dứa chứa enzym tiêu hóa bromelain. Bromelain có chức năng phân hủy protein trong thực phẩm tăng cường quá trình tiêu hóa. Người ăn dứa thường xuyên sẽ ít cảm thấy đầy hơi và chướng bụng. Bromelain còn có khả năng chống lại một số mầm bệnh đường ruột, giảm tiêu chảy và các triệu chứng tiêu hóa khác đối với một số người.

Hạt chia

Hạt chia chứa rất nhiều chất xơ. Hai thìa hạt chia chứa khoảng 11 gram chất xơ, cao gấp 3 lần lượng khuyến cáo trung bình một người nên dùng. Hạt chia ngâm có kết cấu giống như bánh pudding, giúp hấp thụ nước trong ruột, thúc đẩy và hỗ trợ lợi khuẩn. Chúng làm giảm táo bón bằng cách thúc đẩy nhu động ruột hoạt động ổn định và khỏe mạnh.

Táo

Táo có chứa pectin – loại chất xơ có vai trò bảo vệ niêm mạc ruột, góp phần ngăn chặn các mầm bệnh, tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Đậu

Các loại đậu chứa chất xơ oligosaccharides được lên men bởi vi khuẩn tốt trong đường ruột, giúp đưa chất dinh dưỡng vào máu và loại bỏ độc tố. Kết hợp 3-4 loại đậu khác nhau có thể tăng lượng chất xơ từ thực vật.





Các loại đậu giàu chất xơ, có lợi cho hệ tiêu hóa. Ảnh: Freepik

Các loại đậu giàu chất xơ, có lợi cho hệ tiêu hóa. Ảnh: Freepik

Chuối

Chuối, đặc biệt là những loại chuối ít chín, chứa nhiều tinh bột kháng, có thể nuôi các lợi khuẩn, cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột. Trong quá trình tiêu hóa tinh bột kháng chuyển thành đường, số tinh bột còn lại cũng có lợi cho hệ tiêu hóa. Chuối được sử dụng đa dạng trong nhiều món ăn khác nhau.

Anh Chi (Theo Eatingwell)

Trả lời