Thêm thuốc molnupiravir nội được cấp phép Leave a comment

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế ngày 23/5 cấp phép khẩn cấp thêm thuốc molnupiravir liều lượng 200 mg do Công ty Stellapharm Việt Nam sản xuất.

Cục Quản lý Dược tiếp tục đưa ra ba điều kiện đi kèm với quyết định cấp phép khẩn cấp là doanh nghiệp phải có chất lượng nguyên liệu đạt yêu cầu trước khi sản xuất; tiếp tục theo dõi, kiểm tra chất lượng thuốc mỗi tháng sau khi được cấp giấy đăng ký lưu hành; tiếp tục nghiên cứu độ ổn định của thuốc và nộp dữ liệu nghiên cứu, hồ sơ cập nhật hạn dùng để thẩm định theo yêu cầu của Bộ hồ sơ kỹ thuật chung ASEAN.

Theo đại diện Công ty Stellapharm, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát trong nước, nhu cầu sử dụng molnupiravir không cấp thiết như trước. Tuy nhiên, quyết định cấp phép thuốc lần này giúp công ty có thêm sản phẩm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Như vậy, đến nay, Việt Nam có 4 loại thuốc molnupiravir được cấp phép khẩn cấp. Trong đó, có 3 loại được cấp phép hôm 17/2 gồm Molravir 400 của Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam, Movinavir hàm lượng 200 mg của Công ty Cổ phần Hóa – dược phẩm Mekorpha và Molnupiravir Stella 400 của Công ty TNHH Stellapharm.

Molnupiravir là hoạt chất có tác dụng kháng virus. Trong quý 1, khi Covid-19 bùng phát mạnh trong nước, thuốc được xem là “vũ khí” quan trọng trong điều trị F0 tại nhà, giúp giảm tải lượng virus khi sử dụng ở giai đoạn đầu mắc bệnh, từ đó giảm nguy cơ trở nặng và tử vong.

Molnupiravir được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc từ tháng 2. Người mua phải có đơn thuốc được bác sĩ, bệnh viện xác nhận. Trẻ em, phụ nữ có thai không dùng thuốc này; không được sử dụng dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng Covid-19.





Người dân Hà Nội mua thuốc molnupiravir. Ảnh: Lộc Chung

Người dân Hà Nội mua thuốc molnupiravir. Ảnh: Lộc Chung

Chi Lê

Trả lời