Thủ dâm ảnh hưởng thế nào đến não bộ? Leave a comment

Bên cạnh các tác động tiêu cực đến não, thủ dâm có thể mang đến những lợi ích như cải thiện giấc ngủ, giảm đau, giảm căng thẳng.

Nhiều người vẫn có quan niệm thủ dâm là xấu, gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu gần đây, thủ dâm có thể có một số tác động tích cực, bao gồm tăng cường hormone, các chất hóa học thúc đẩy cảm xúc và cảm giác tích cực. Các tác động tiêu cực liên quan đến thủ dâm chủ yếu liên quan đến cảm giác của một người về hành động này hơn là những tác động vật lý lên cơ thể.

Trong nghiên cứu “Các mối tương quan về tâm lý, quan hệ và sinh học của thủ dâm gây rối loạn bản ngã trong bối cảnh lâm sàng” của Mỹ năm 2016, thủ dâm được chứng minh mang lại nhiều lợi ích. Nghiên cứu cho thấy rằng thủ dâm, cũng như các hoạt động tình dục khác dẫn đến khoái cảm tình dục, cực khoái, kích hoạt việc giải phóng các hormone và hóa chất liên quan đến trung tâm khoái cảm của não. Các hormone bao gồm dopamine là hormone “hạnh phúc”, hormone “tình yêu” oxytocin có nhiều tác dụng về hành vi và sinh lý, chẳng hạn như thúc đẩy các hành vi tình dục, xã hội, tình mẫu tử gắn liền với hạnh phúc. Ngoài ra còn có serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp một người thấy lạc quan và hài lòng.





Thủ dâm mang lại nhiều tác động tích cực cho não bộ và sức khỏe. Ảnh: Shutterstock

Thủ dâm mang lại nhiều tác động tích cực cho não bộ và sức khỏe. Ảnh: Shutterstock

Việc giải phóng các hormone khác nhau có thể mang đến những lợi ích sức khỏe gồm:

Giảm căng thẳng và lo lắng: việc giải phóng oxytocin từ các hoạt động tình dục làm giảm các hormone căng thẳng như cortisol, đồng thời thúc đẩy sự thư giãn. Prolactin cũng giúp điều chỉnh phản ứng căng thẳng.

Cải thiện giấc ngủ: thủ dâm giải phóng hormone và chất dẫn truyền thần kinh giúp giảm căng thẳng, giảm huyết áp, đồng thời thúc đẩy sự thư giãn, giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Nghiên cứu “Tình dục và Giấc ngủ” của Mỹ vào năm 2019 khảo sát 778 người trưởng thành cho thấy cảm giác cực khoái có liên quan đến một giấc ngủ ngon. Nhiều người tham gia khảo sát cho biết họ vào giấc ngủ nhanh và cải thiện chất lượng giấc ngủ sau khi thủ dâm.

Giảm đau: endorphin là chất giảm đau tự nhiên của cơ thể, giúp điều chỉnh các quá trình đau và viêm. Hoạt động tình dục có thể giúp giảm một phần hoặc hoàn toàn chứng đau nửa đầu và một số cơn đau đầu

Cải thiện chức năng miễn dịch: thủ dâm làm tăng mức độ prolactin và endocannabinoids, giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch, tăng cường chất dẫn truyền thần kinh giúp giảm căng thẳng.

Cải thiện tâm trạng: thủ dâm có thể làm tăng nồng độ hormone liên quan đến tâm trạng tích cực, chẳng hạn như dopamine, oxytocin và endorphin.

Cải thiện sự tập trung: bằng cách tăng mức độ hormone và chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến học tập, trí nhớ và động lực, thủ dâm có thể cải thiện khả năng tập trung và khả năng tập trung.

Cải thiện chức năng tình dục: nhiều hormone và chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến chu trình phản ứng tình dục của con người giúp tự điều chỉnh chu kỳ bằng cách thúc đẩy việc giải phóng các hợp chất kích thích ở mức độ cao hơn.

Ảnh hưởng tiêu cực đến não

Bên cạnh những lợi ích trên, nhiều người vẫn phản đối và có cái nhìn không thiện cảm với thủ dâm. Nhiều người phản đối vì cho rằng thủ dâm không hợp thuần phong mỹ tục, không đúng đạo đức và họ thấy xấu hổ về nó. Đây là một dạng ảnh hưởng tâm lý liên quan đến não bộ.

Ngoài ra, thủ dâm quá nhiều cũng có thể gây ra các vấn đề về thể chất như da bị kích thích hoặc bị rạn, sưng tấy bộ phận sinh dục và chuột rút.

Theo các bác sĩ, khi thủ dâm quá mức bắt đầu cản trở cuộc sống hàng ngày, khiến sức khỏe tâm lý hoặc sức khỏe thể chất bị ảnh hưởng, hãy nhờ bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu giúp đỡ. Mọi người cũng nên cân nhắc tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia nếu cảm giác tội lỗi, xấu hổ hoặc những cảm xúc tiêu cực khác cản trở hoạt động tình dục, khoái cảm hoặc các mối quan hệ của mình.

Anh Chi (Theo Medical News Today).

Trả lời