Trẻ dễ bị hen suyễn nếu mẹ tiếp xúc với chất khử trùng Leave a comment

Trẻ em sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh chàm và hen suyễn hơn nếu mẹ tiếp xúc với chất khử trùng hàng ngày.

Từ lâu, các nhà khoa học hiểu rằng việc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất trong các sản phẩm tẩy rửa và khử trùng có thể khiến một số người phát triển bệnh hen suyễn hoặc làm cho các triệu chứng của bệnh trở nên trầm trọng hơn. Mới đây, một nghiên cứu mới từ Đại học Yamanashi (Nhật Bản) cho thấy, nếu người mẹ từng tiếp xúc với chất khử trùng trong thai kỳ sẽ khiến trẻ có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và bệnh chàm.

Nghiên cứu này lấy dữ liệu từ 78.915 cặp mẹ con trong khoảng 3 năm. Những đối tượng này được chia làm 3 nhóm. Nhóm 1 chiếm 88%, gồm những người không tiếp xúc với chất khử trùng trong thai kỳ. Nhóm 2 là những thai phụ có tiếp xúc hằng ngày với chất khử trùng, chiếm 1,7%. Nhóm 3 là các nhân viên y tế, chiếm 21% còn lại.





Phụ nữ mang thai tiếp xúc với chất khử trùng có thể mang đến nguy cơ bệnh hen suyễn và bệnh chàm cho con trẻ. Ảnh: Freepik

Phụ nữ mang thai tiếp xúc với chất khử trùng có thể mang đến nguy cơ bệnh hen suyễn và bệnh chàm cho con trẻ. Ảnh: Freepik

Kết quả cho thấy, những đứa trẻ có mẹ tiếp xúc với chất khử trùng hàng ngày có nguy cơ bị mắc bệnh hen suyễn, bệnh chàm cao nhất. Cụ thể, nhóm 2 mang đến 26% nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và 29% nguy cơ cho bệnh chàm so với những đứa trẻ thuộc nhóm đầu tiên. Còn lại, những trẻ có mẹ tiếp xúc với chất khử trùng từ 1-6 lần một tuần trong thai kỳ sẽ gia tăng 18% nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, 16% nguy cơ mắc bệnh chàm.

Tác giả của nghiên cứu cho biết, chất khử trùng có thể thay đổi vi khuẩn trên da của người mẹ. Điều này có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột của trẻ sơ sinh. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng nhận định các sản phẩm tẩy trùng có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của thai nhi, khiến chúng dễ bị hen suyễn khi mới biết đi.

Thực tế, việc tiếp xúc với các sản phẩm tẩy rửa và tẩy trùng là điều không thể tránh khỏi trong quá trình vệ sinh nhà cửa. Điều này cũng không ngoại lệ đối với phụ nữ có thai. Để hạn chế nguy cơ, các chuyên gia khuyến nghị thai phụ nên mở cửa sổ hay bật quạt để không khí lưu thông, dễ thở. Trong quá trình dọn dẹp, người mẹ cần trang bị găng tay, khẩu trang và kính chắn giọt nước để hạn chế rủi ro.

Với các sản phẩm tẩy rửa, thai phụ nên thay thế bằng các loại có hàm lượng hóa chất thấp hoặc dùng các dung dịch đến từ thiên nhiên như baking soda, giấm trắng và chanh,… Chị em hạn chế dùng các sản phẩm dạng xịt vì hóa chất có thể lưu lại trong không khí ở dạng sương mù.

Huyền My (Theo Insider, The Sun)

Trả lời