Vì sao đau âm đạo sau khi quan hệ? Leave a comment

Chị em bị đau rát âm đạo do một số nguyên nhân lý tính và dễ chữa khỏi, hoặc có thể là dấu hiệu bệnh lý nghiêm trọng hơn.

Đau rát âm đạo là triệu chứng phổ biến có thể xảy ra sau khi quan hệ lứa đôi. Đôi khi đau rát âm đạo còn xảy ra cùng lúc với những triệu chứng khác. Khi hiểu được nguyên nhân gây ra, chứng đau rát âm đạo có thể dễ dàng trị khỏi.

Chị em khi bị đau rát âm đạo sẽ tự khỏi sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, có trường hợp cần thăm khám nếu tình trạng kéo dài bởi một số nguyên nhân sau.

Dị ứng

Một số chị em có thể bị dị ứng với thành phần chất bôi trơn hoặc cấu tạo nhựa của bao cao su. các loại sản phẩm chăm sóc cá nhân, như sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ cũng gây kích ứng âm đạo. Ngoài ra, dị ứng tinh trùng cũng hay gặp phải gây ngứa rát âm đạo không mong muốn.

Do ma sát quá mức

Ma sát quá mức có thể xảy ra khi quan hệ tình dục thô bạo hoặc khi mọi người quan hệ tình dục trong một thời gian dài. Âm đạo thường sẽ tự bôi trơn trong khi quan hệ tạo sự thoải mái và giúp giảm thiểu nguy cơ ma sát gây bỏng rát. Khô âm đạo là một vấn đề sinh hoạt chăn gối phổ biến.

Tình trạng da

Da vùng âm đạo bị khô ráp cũng có thể gây ra cảm giác nóng rát.





Hiện tượng đau rát âm đạo sau khi quan hệ thường phổ biến và sẽ tự khỏi. Ảnh: Freepik

Hiện tượng đau rát âm đạo sau khi quan hệ thường phổ biến và sẽ tự khỏi. Ảnh: Freepik

Nhiễm trùng nấm men

Nấm men phát triển vượt mức bình thường (bệnh nấm Candida) gây ra các triệu chứng như đau và ngứa âm đạo, đau âm đạo khi quan hệ, tiểu bị đau và tiết dịch âm đạo. Khi hệ thống miễn dịch không khỏe, khu vực âm đạo của chị em dễ mắc nhiễm trùng nấm men. Phụ nữ đang mang thai, người bị tiểu đường cũng có nguy cơ mắc bệnh. Người đang hoặc đã dùng thuốc kháng sinh, sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố cũng có khả năng phát triển nếm men âm đạo.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu. Theo Trung tâm cảnh báo và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nhiễm trùng tiểu thường gặp ở nữ giới so với nam giới, do sinh hoạt tình dục, đang trong thai kỳ, thời kỳ mãn kinh, giải phẫu đường tiết niệu, vệ sinh không sạch. Các triệu chứng của nhiễm trùng tiểu có thể gồm đau rát hoặc đau khi đi tiểu, muốn đi tiểu nhưng không có nước tiểu, đi tiểu thường xuyên, máu trong nước tiểu.

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV) thường xảy ra ở phụ nữ 15-44 tuổi bởi vài yếu tố nguy cơ như có bạn tình mới, có nhiều bạn tình. Các triệu chứng của BV gồm tiết dịch âm đạo có màu trắng hoặc xám, ngứa âm đạo, đau hoặc rát âm đạo, âm đạo có mùi tanh sau khi quan hệ tình dục, đau rát khi đi tiểu.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một số bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục có thể gây bỏng rát âm đạo sau khi quan hệ tình dục. Các bệnh này xuất hiện ở bộ phận sinh dục: bệnh trichomonas, mụn rộp, chlamydia, bệnh da liễu. Bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục lây lan khi một người quan hệ tình dục không dùng bao cao su với đã bị nhiễm trùng.

Thời kỳ mãn kinh

Thay đổi hormone khi bước vào giai đoạn mãn kinh có thể ảnh hưởng khiến âm đạo trở nên khô hơn, mỏng hơn và mất tính đàn hồi (còn gọi là teo âm hộ). Vì có ít chất bôi trơn hơn và các mô âm đạo mỏng manh hơn nên có thể gây ra rách âm hộ dẫn đến cảm giác đau rát sau khi quan hệ.

Ung thư âm hộ

Đau rát âm đạo thường xảy ra khi sinh hoạt tình dục nhưng một số trường hợp ít gặp, đau rát có thể là do ung thư âm hộ, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ. Nếu bị chảy máu hoặc tiết dịch âm đạo không do kinh nguyệt, thay đổi màu da quanh âm hộ, vết thương không lành, chị em nên thăm khám sớm để chữa trị kịp thời.

Để ngăn ngừa hoặc giảm đau tức thì do đau rát âm đạo khi quan hệ tình dục, chị em có thể sử dụng chất bôi trơn trước khi quan hệ tình dục, chườm đá vào vùng sinh dục hay tự thủ dâm. Chị em có thể giúp giảm nguy cơ bị nhiễm trùng âm đạo bằng cách sử dụng vòng tránh thai, chọn đồ lót cotton thoáng khí, hạn chế sử dụng sản phẩm vệ sinh phụ nữ có mùi thơm và vệ sinh khu vực vùng kín kỹ lưỡng.

Chị em nên thăm khám sớm nếu cảm giác đau rát âm đạo kéo dài và không tự khỏi.

Mai Trinh (Theo Medical News Today)

Trả lời