3 tác động của Covid-19 đến xương khớp Leave a comment

Người bệnh sau mắc Covid-19 có thể phải đối mặt với các vấn đề về xương khớp như loãng xương, hoại tử mạch máu hay viêm khớp phản ứng.

Covid-19 tác động vào nhiều cơ quan trong cơ thể thông qua các thụ thể. Dù là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, tác động của Covid-19 được phát hiện ở hầu hết các cơ quan trong cơ thể. Bên cạnh các ảnh hưởng về phổi, Covid-19 cũng gây ra các vấn đề tim mạch, thần kinh… cũng như ảnh hưởng đến xương khớp.

Người bệnh Covid-19 đối diện với các tình trạng về xương do sử dụng nhiều steroid, ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong thời gian cách hay hạn chế các hoạt động thể chất. Dưới đây là một số tình trạng về xương bệnh nhân có thể phải đối mặt sau mắc Covid-19.





Covid-19 gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến xương của bệnh nhân. Ảnh: Freepik

Covid-19 gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến xương của bệnh nhân. Ảnh: Freepik

Loãng xương

Sử dụng steroid trong điều trị Covid-19 có thể ảnh hưởng đến thành phần của xương. Điều này làm xương dễ giòn hơn và dẫn đến tình trạng loãng xương. Ngoài ra, do tình trạng Covid-19 kéo dài, người bệnh hạn chế các hoạt động thể chất và tiếp xúc vói ánh sáng mặt trời khiến vấn đề loãng xương ngày càng trầm trọng. Do đó, các chuyên gia y tế khuyên bệnh nhân nên kiểm tra mật độ khoáng trong xương ngay sau khi khỏi Covid-19.

Hoại tử mạch máu

Hoại tử mạch máu là tình trạng mô xương chết do thiếu nguồn cung cấp máu. Về mặt y học, hoại tử mạch máu còn được gọi là hoại tử xương. Khi đối mặt với tình trạng này, những vết vỡ nhỏ được hình thành trong xương khiến xương không lành lại được dẫn đến tình trạng hoại tử.

Theo các nhà nghiên cứu, corticosteroid được gợi ý cho bệnh nhân điều trị tại nhà, song, tác dụng phụ của thuốc có thể dẫn đến tình trạng hoại tử mạch máu. Đồng thời, chuyên gia y tế cũng cảnh báo người có tiền sử loãng xương nên cẩn thận khi dùng corticosteroid trong điều trị Covid-19.

Viêm khớp phản ứng

Viêm khớp phản ứng là tình trạng sưng và đau ở các khớp xảy ra do nhiễm trùng ở một số bộ phận khác của cơ thể. Theo một nghiên cứu, các trường hợp viêm khớp phản ứng được tìm thấy ở bệnh nhân nam từ 47-73 tuổi. Cụ thể, những người này bị viêm khớp và tăng protein phản ứng C trong thời gian một tuần sau khi các triệu chứng Covid-19 thuyên giảm.

Một số dấu hiệu nhận biết các vấn đề về xương do Covid-19 là tình trạng đau từ nhẹ đến nặng ở các vùng khớp, đau ở hông và gối, cơ thể căng cứng đặc biệt vào buổi sáng, sưng ở ngón tay và chân, đồng thời người bệnh đau nhức ngay cả khi đi bộ đúng cách.

Covid-19 gây ra một số vấn đề về xương, tuy nhiên, các triệu chứng này có thể được điều trị nếu phát hiện sớm. Điều này sẽ giúp ngăn sự phát triển của bệnh và đảm bảo việc điều trị đúng cách, khoa học đối với bệnh nhân.

Để giảm nguy cơ loãng xương, bệnh nhân cần bổ sung các thực phẩm giàu canxi, vitamin D và trái cây, rau tươi theo mùa. Trong trường hợp gặp các cơn đau dữ dội khi nằm, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Hồng Thảo (theo Times of India)

Trả lời