6 thực phẩm giúp giảm cơn buồn nôn Leave a comment

Gừng, chuối, nước dùng hầm gà… là những thực phẩm có thể làm dịu cảm giác và kiểm soát cơn buồn nôn.

Nôn hoặc buồn nôn có thể vì nhiều lý do như virus, ngộ độc thực phẩm, say tàu xe, mang thai, thuốc điều trị bệnh hoặc vấn đề tiêu hóa. Nghỉ ngơi, uống nhiều nước hoặc ăn một vài loại thực phẩm có thể kiểm soát cơn buồn nôn. Dưới đây là 6 thực phẩm làm dịu tình trạng này theo Medical News Today.

Gừng

Theo nghiên cứu của Tây Ban Nha, gừng có thể cải thiện cơn buồn nôn. Gingerols và shogaols là những thành phần trong gừng kích thích dạ dày trống rỗng và giúp giảm cảm giác buồn nôn. Nghiên cứu khác của Mỹ chỉ ra, gừng có hiệu quả hơn giả dược trong giảm cường độ buồn nôn và tần suất nôn ói ở phụ nữ mang thai.

Các nhà khoa học Iran phát hiện ra rằng, bệnh nhân ung thư vú uống 500 mg bột củ gừng hai lần mỗi ngày trong 5 ngày trước và 5 ngày sau hóa trị, giúp giảm tần suất nôn ói. Bạn có thể thêm bột gừng vào nước dùng hoặc thêm gừng tươi thái lát vào nước nóng, trà thảo mộc để uống.





Uống nước nóng cùng gừng tươi thái lát có thể giảm buồn nôn. Ảnh: Freepik.

Uống nước nóng cùng gừng tươi thái lát có thể giảm buồn nôn. Ảnh: Freepik.

Nước dùng gà

Nước dùng gà kèm một chút rau là phương pháp phổ biến để giảm buồn nôn và các bệnh khác như cảm lạnh, sốt. Nếu bạn mất nước do đổ mồ hôi và nôn ói, nước dùng có thể bù lượng chất lỏng, muối và chất điện giải đã mất.

Chuối

Chuối là nguồn cung cấp năng lượng và kali dồi dào. Hàm lượng kali cao trong chuối có thể thay thế bất kỳ chất điện giải nào bị mất do nôn mửa. Chuối làm giảm buồn nôn trong một thời gian ngắn nhưng mọi người nên bổ sung nhiều loại thực phẩm khác khi cảm thấy dễ chịu hơn để đảm bảo dinh dưỡng.

Thức ăn lạnh

Thức ăn lạnh thường dễ ăn hơn khi bị ốm hay buồn nôn vì đồ lạnh thường ít mùi hơn thức ăn nóng. Mùi của thức ăn nóng có thể làm tăng cảm giác buồn nôn. Một số đồ ăn lạnh làm dịu cơn buồn nôn như: bánh sandwich với bơ đậu phộng hoặc salad trứng, bánh quy giòn với một lượng nhỏ pho mát, sữa chua, kem que…

Thực phẩm khô

Thực phẩm khô như bánh mì nướng, bánh yến mạch, bánh gạo, bánh quy… là lựa chọn tốt cho người đang buồn nôn hoặc bị nôn ói. Vì những thực phẩm này rất ít hoặc không có mùi, thành phần đơn giản nên dễ tiêu hóa, có thể làm giảm cảm giác buồn nôn.

Thực phẩm giàu protein

Protein giúp cơ thể tạo ra các enzym tiêu hóa thức ăn. Cơ thể cũng sử dụng protein để cung cấp oxy cho máu để mang chất dinh dưỡng đến các cơ quan. Thức ăn giàu protein giúp bù lại lượng dinh dưỡng đã mất do bị nôn và giảm cảm giác buồn nôn ở phụ nữ mang thai. Thực phẩm giàu protein cho người bị nôn như bơ đậu phộng, sữa chua không đường, trứng luộc, đậu phụ nướng.





Trứng luộc giàu protein giúp giảm cảm giác buồn nôn do thai kỳ. Ảnh: Freepik.

Trứng luộc giàu protein giúp giảm cảm giác buồn nôn do thai kỳ. Ảnh: Freepik.

Để giảm buồn nôn khi mang thai, thai phụ nên ăn thực phẩm mềm, ít chất xơ, nấu chín kỹ và không cay. Uống nước lạnh, nước có hương vị hoặc có ga với một lượng nhỏ giữa các bữa ăn cũng có thể giảm tình trạng khó chịu này.

Khi bị nôn hoặc buồn nôn, mọi người cần tránh thức ăn nhiều chất béo (đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên rán), thức ăn cay, thức ăn có mùi mạnh, đồ ngọt, đồ tráng miệng nhiều đường. Ngoài ra, bạn có thể ngửi chanh tươi, bạc hà, cam hoặc xông các loại tinh dầu (bạc hà, gừng, chanh). Thực hiện các bài tập thở cũng có thể làm giảm số lần nôn và mức độ nghiêm trọng của tình trạng này.

Thỉnh thoảng bạn sẽ bị buồn nôn và nôn ói, nhất là khi bị ngộ độc thực phẩm, khó tiêu, say tàu xe. Tuy nhiên, nếu nôn trong một ngày hoặc kéo dài hơn, kèm theo đau bụng nặng, đau đầu, có máu trong chất nôn, sốt, bạn nên đi khám ngay vì rất có thể đây là dấu hiệu của nhiều bệnh nghiêm trọng.

Mai Cát
(Theo Medical News Today)

Trả lời