7 lý do khiến dịch âm đạo có màu nâu Leave a comment

Dịch âm đạo có màu nâu thường phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt, phương pháp tránh thai hoặc các bệnh lý nghiêm trọng khác.

Trong hầu hết các trường hợp, dịch âm đạo màu nâu là một phần bình thường của chu kỳ kinh nguyệt và không phải là nguyên nhân đáng lo ngại. Nhưng đôi khi tiết dịch màu nâu có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng liên quan đến vùng kín. Nếu không chữa trị kịp thời, chị em có thể gặp phải nguy cơ vô sinh.

Khi kỳ kinh sắp đến hoặc vừa kết thúc

Vào đầu hoặc cuối kỳ kinh, chất dịch âm đạo có màu nâu thường xảy ra do máu di chuyển chậm hơn so với giữa kỳ kinh. Khi máu mất nhiều thời gian hơn để rời khỏi tử cung, nó sẽ dần oxy hóa, chuyển từ màu đỏ sang màu nâu. Theo các chuyên gia y tế, hiện tượng tiết dịch màu nâu vào đầu hoặc cuối kỳ kinh là bình thường, không phải là nguyên nhân đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu dịch tiết màu nâu vẫn tồn tại trong vài ngày hoặc vài tuần sau khi kỳ kinh kết thúc hoặc kèm theo mùi khó chịu, ngứa hoặc rát lại có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng âm đạo.

Dùng biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố

Một số phương pháp ngừa thai như đặt vòng tránh thai hoặc dùng IUD có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều và có màu nâu. Theo các nhà khoa học lý giải, các phương pháp tránh thai trên thường chứa ít hoặc không chứa estrogen. Việc thiếu hormone này đã khiến niêm mạc tử cung bị bong ra tại một vài thời điểm. Khi máu ra khỏi tử cung, chúng sẽ bị oxy hóa, chuyển sang màu nâu. Dù vậy, tình trạng này chỉ xảy ra trong ba tháng sau khi phụ nữ đặt vòng hoặc dùng IUD. Nếu việc ra máu kéo dài quá lâu, chị em nên chuyển sang phương pháp ngừa thai khác để loại bỏ tác dụng phụ này.





Dịch âm đạo màu nâu có thể mang đến nhiều phiền toái cho các chị em. Ảnh: Freepik

Dịch âm đạo màu nâu có thể mang đến nhiều phiền toái cho các chị em. Ảnh: Freepik

Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Theo BS Mel Davis-Hall – Giám đốc y tế The Lowdown cho biết một số bệnh lây truyền qua đường tình dục, như chlamydia và bệnh lậu có thể gây ra hiện tượng chảy máu âm đạo và tiết dịch màu nâu. Các triệu chứng khác của bệnh chlamydia và lậu gồm: cảm giác đau rát khi đi tiểu, đau âm ỉ ở bụng dưới, đau khi quan hệ,… Để giữ an toàn, BS Mel Davis-Hall khuyến cáo các chị em đã có bạn tình nên thực hiện xét nghiệm STIs hoặc dùng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Bệnh viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu (PID) xảy ra do vi khuẩn từ các bệnh lây truyền qua đường tình dục không được điều trị, như chlamydia hoặc bệnh lậu. Các triệu chứng nhận biết bao gồm: dịch tiết âm đạo có màu nâu, đau bụng dưới hoặc tử cung, sốt, chảy máu bất thường giữa các kỳ kinh, đau khi quan hệ tình dục hoặc đi tiểu buốt. Theo các chuyên gia y tế, bệnh viêm vùng chậu nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như vô sinh hoặc nhiễm trùng vùng kín gây tử vong.

Tiền mãn kinh

Hầu hết các chị em đều bắt đầu giai đoạn tiền mãn kinh vào khoảng 40 tuổi. Trong thời gian này, mức độ estrogen trong cơ thể sẽ xáo trộn, gây ra những thay đổi đối với chu kỳ kinh nguyệt. Những thay đổi này thường gây ra dịch màu nâu sau kỳ kinh nguyệt và đôi khi trong các phần khác của chu kỳ. Ngoài ra chị em có các triệu chứng khác gồm: nóng bừng, mất ngủ, cáu kỉnh và những thay đổi tâm trạng khác khô âm đạo, tiểu không kiểm soát hoặc thay đổi ham muốn tình dục.

U xơ tử cung

U xơ tử cung không mang đến nguy cơ mắc ung thư tử cung. Khi mắc phải tình trạng này, âm đạo sẽ tiết ra dịch có màu nâu, chảy máu bất thường. Kèm theo đó là các triệu chứng như: đau vùng chậu khi quan hệ tình dục hoặc đau thắt lưng dai dẳng. Các nhà khoa học cho biết, u xơ tử cung không nguy hiểm nhưng có thể dẫn đến các biến chứng như tắc nghẽn đường tiết niệu, gây vô sinh. Hướng điều trị cho bệnh sẽ là tiêm hormone, kiểm soát sinh sản bằng nội tiết tố hoặc thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Ung thư

Sự xuất hiện của dịch tiết màu nâu có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung hoặc ung thư nội mạc tử cung. Thực tế, dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư nội mạc tử cung là có máu trong dịch âm đạo, chảy máu bất thường. Tiết dịch màu nâu là một dấu hiệu ít phổ biến của ung thư cổ tử cung nhưng khi nó đi cùng với các dấu hiệu đau khi quan hệ, kỳ kinh nguyệt kéo dài, tụt cân hoặc suy nhược, mệt mỏi là tín hiệu đáng báo động của bệnh ung thư.

Huyền My (Theo Insider)

Trả lời