Ảnh hưởng của chất béo quanh tim đối với nguy cơ sức khỏe của phụ nữ Leave a comment

Mỡ dư thừa xung quanh tim, đôi khi được gọi là tim béo, có thể làm tăng một số rủi ro như suy tim, các bệnh tim mạch.

Theo một nghiên cứu lớn công bố trên tạp chí tim mạch JACC năm 2021, phụ nữ có lượng chất béo cao ở tim, đôi khi được gọi là mỡ tim hoặc mỡ màng ngoài tim, có nguy cơ bị suy tim cao gấp đôi so với những người có lượng chất béo trung bình. Nam giới có mỡ màng ngoài tim cũng gặp nguy cơ tương tự nhưng ở mức độ thấp hơn.

Mỡ thừa bao quanh tim là một tình trạng nguy hiểm nhưng khó phát hiện. Ngoài suy tim, nó cũng liên quan nhiều hơn đến bệnh tim mạch. Tình trạng này không thể nhìn thấy bằng cách quan sát hoặc khám sức khỏe tiêu chuẩn. Cách tốt nhất để chẩn đoán là chụp CT, phương pháp tốn kém, khiến bệnh nhân phải tiếp xúc với một lượng nhỏ bức xạ.

Béo phì và thừa cân có thể dẫn đến tình trạng chất béo dư thừa xung quanh tim. Các nhà nghiên cứu vẫn đang xác định các yếu tố khác có thể giúp chuyên gia y tế sàng lọc nguy cơ. Một số nghiên cứu gợi ý các đặc điểm dễ nhận biết như tuổi, cấu tạo cơ thể, hình dạng có thể giúp xác định nguy cơ cao mắc bệnh tim nhiễm mỡ, các bệnh tim liên quan ở phụ nữ.





Mỡ dư thừa xung quanh tim có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe phụ nữ. Ảnh: Freepik

Mỡ dư thừa xung quanh tim có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe phụ nữ. Ảnh: Freepik

Trong một nghiên cứu năm 2018 công bố trên tạp chí Menopause, các nhà nghiên cứu của Đại học Pittsburgh (Mỹ) đã phân tích dữ liệu từ những lần khám sức khỏe, chụp cắt lớp ngực của 524 phụ nữ trong các giai đoạn mãn kinh khác nhau. Nghiên cứu tập trung vào phụ nữ ở độ tuổi trung bình (51 tuổi) bởi vì các báo cáo trước đây cho rằng nữ giới có xu hướng tích tụ nhiều mỡ tim mạch hơn khi lớn tuổi. Mối liên hệ giữa tim nhiễm mỡ, nguy cơ mắc bệnh tim mạch dường như cũng cao hơn sau khi mãn kinh.

Các nhà nghiên cứu điều chỉnh kết quả để tính đến tác động tiềm ẩn của việc hút thuốc, uống rượu, tình trạng mãn kinh, các yếu tố kinh tế xã hội. Họ phát hiện phụ nữ càng béo thì xung quanh tim cũng có nhiều mỡ hơn.

Các tác giả cũng xem xét mối liên hệ có thể giữa mỡ màng ngoài tim, bệnh tim mạch, các yếu tố gồm chỉ số khối cơ thể (BMI) cao, hình dạng cơ thể, mức độ gần của chất béo với tim. Samar El Khoudary, tác giả cao cấp của nghiên cứu, tiến sĩ, phó giáo sư dịch tễ học Đại học Pitt Public Health cho biết, chất béo càng gần nội tạng càng có thể làm tổn thương mô tim với các protein gây viêm.

Phát hiện này phản ánh kết quả của nghiên cứu tương tự được thực hiện trên nam giới, công bố vào năm 2014 với cùng tác giả. El Khoudary cho biết, hai nghiên cứu cung cấp cho các bác sĩ một công cụ khác để đánh giá bệnh nhân, hiểu rõ hơn về nguy cơ mắc bệnh tim. Đồng thời có thể đưa ra các đề xuất thay đổi lối sống phù hợp, giúp bệnh nhân giảm bớt nguy cơ mắc bệnh.

Phó giáo sư El Khoudary nói thêm, các bác sĩ không thường xuyên sàng lọc chất béo xung quanh tim, chỉ xem xét dữ liệu sức khỏe của phụ nữ tại một thời điểm. Do đó, các chuyên gia không thể xác định những thay đổi về chỉ số BMI hoặc kích thước vòng eo có thể ảnh hưởng như thế nào đến mức chất béo xung quanh tim.

Các tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng lành mạnh, duy trì vận động trong việc giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. “Duy trì cân nặng hợp lý có thể bảo vệ tim khỏi sự tích tụ chất béo có hại, đặc biệt sau mãn kinh”, El Khoudary nói.

Châu Vũ (Theo Health)

Trả lời