Bé gái mắc bướu quái hiếm gặp Leave a comment

Hà NộiBệnh nhi 9 tuổi, nhập viện Đại học Y Hà Nội với khối bướu to vùng cổ, bác sĩ chẩn đoán dị dạng bạch huyết dạng nang hiếm gặp.

Người nhà cho biết, khối bướu ở cổ xuất hiện từ nhỏ nhưng không điều trị. Gần đây, khối bướu to nhanh, biến dạng ảnh hưởng đến tâm lý trẻ nên gia đình đưa con đi khám.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Cương, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, ngày 12/5 cho biết đây là trường hợp dị dạng bạch huyết thể nang lớn và nang nhỏ phối hợp (macro-microcystic lymphatic malformation). Khối bướu không gây đau đớn nhưng ảnh hưởng thẩm mỹ, không thể điều trị bằng thuốc, lại nằm vị trí khó.

“Bệnh không điều trị sớm khiến khối bướu to dần, lan lên mặt, xuống cổ và các vùng khác trên cơ thể, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống”, bác sĩ nói.

Tuy nhiên, dị dạng bạch huyết thường khó có thể mổ triệt để. Các bác sĩ quyết định đặt ống nội khí quản, gây xơ bằng cồn tuyệt đối. Sau điều trị, bệnh nhân tiếp tục theo dõi, tái khám sau 3 tháng.





Bác sĩ gây xơ bằng cồn tuyệt đối, điều trị cho bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ gây xơ bằng cồn tuyệt đối, điều trị cho bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ, hệ bạch huyết là một phần của hệ thống miễn dịch, giúp hỗ trợ chống lại nhiễm trùng và giữ cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Hệ bạch huyết là một mạng lưới các mạch nhỏ tỏa trên khắp cơ thể để thu nhận chất lỏng và mang nó đến các hạch bạch huyết, cuối cùng trở lại tuần hoàn máu.

Mạch bạch huyết có hình dạng không ổn định, chứa chất lỏng bạch huyết được gọi là dị dạng bạch huyết (LM-Lymphatic Malformations). LM làm cho chất lỏng bạch huyết bị mắc kẹt tạo thành một túi hoặc u nang, có thể lớn dần theo thời gian. Máu từ các mạch gần đó cũng có thể đi vào u nang, làm cho khu vực xung quanh LM sưng lên. Khi kích thước LM lớn có thể gây áp lực lên các cơ quan lân cận.

Dị dạng bạch huyết thường len lỏi sâu vào tổ chức phần mềm vốn khá lỏng lẻo vùng cổ và cằm, sau đó lan vào tận sát thành bên của hầu họng, vào cơ cắn, ôm xung quanh tuyến nước bọt mang tai và dưới hàm… gây biến dạng.

Thùy An

Trả lời