Bệnh hen suyễn làm tăng nguy cơ ung thư phổi Leave a comment

Tình trạng viêm nhiễm kéo dài ở phổi do hen suyễn có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi.

Hen suyễn có thể là một yếu tố nguy cơ đáng kể đối với ung thư phổi ở cả những người hút thuốc và không bao giờ hút thuốc. Tìm hiểu về mối tương quan giữa bệnh hen suyễn, ung thư phổi giúp mỗi người thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh.

Trong nghiên cứu “Bệnh hen suyễn và nguy cơ ung thư phổi” đăng trên tạp chí Oncotarget, của Trung Quốc cho thấy, bệnh hen suyễn có liên quan đáng kể đến việc tăng nguy cơ ung thư phổi. Cụ thể người mắc bệnh hen suyễn có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn 44%. Điều này đúng cho cả người da trắng, người châu Á, nam giới và phụ nữ, người hút thuốc và không hút thuốc. Tuy nhiên, nguy cơ không được thấy với ung thư biểu mô tuyến phổi, một loại ung thư phổi không phải tế bào nhỏ thường gặp nhất ở những người không bao giờ hút thuốc.

Theo tờ VeryWellHealth, những người mắc hen suyễn, hút thuốc thì có nguy cơ ung thư phổi tăng 25%. Đáng ngạc nhiên hơn khi nghiên cứu “Ung thư phổi ở những người không bao giờ hút thuốc” của Anh, được các nhà nghiên cứu thực hiện trên 1,2 triệu người cho thấy, những người không bao giờ hút thuốc mà mắc bệnh hen suyễn (bệnh hen suyễn nặng đến mức cần điều trị) có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn 32%. .

Đưa ra lời giải thích về mối liên hệ giữa hen suyễn và ung thư phổi, các chuyên gia cho biết mối liên hệ giữa bệnh hen suyễn và ung thư phổi xuất phát từ các yếu tố nguy cơ phổ biến.

Một giả thuyết cho rằng tình trạng viêm nhiễm trong thời gian dài ở phổi do hen suyễn có thể là nguyên nhân cơ bản của ung thư phổi. Viêm long trong thời gian gần đây được đánh giá là nguyên nhân của nhiều bệnh ung thư. Một số nghiên cứu cho thấy rằng tình trạng viêm mạn tính ở phổi do hen suyễn có thể là “đồng nhân tố” gây ra ung thư phổi. Có nghĩa là, bệnh hen suyễn, kết hợp với các nguyên nhân khác, có thể góp phần gây ra nguy cơ ung thư phổi. Một trong những yếu tố “khác” này có thể bao gồm khuynh hướng di truyền (đa hình di truyền).





Viêm phổi lâu ngày do hen duyễn dễ gây ra ung thư phổi. Ảnh: Freepik

Viêm phổi lâu ngày do hen duyễn dễ gây ra ung thư phổi. Ảnh: Freepik

Bên cạnh đó, trong bệnh hen suyễn, một loại tế bào mô liên kết được gọi là nguyên bào sợi phế quản rất quan trọng. Trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu xem xét các tế bào ung thư phổi, các tín hiệu do các nguyên bào sợi phế quản tiết ra từ cả những người bị và không bị hen suyễn. Họ nhận thấy, các tế bào ung thư phổi tiếp xúc với tín hiệu từ nguyên bào sợi của những người bị bệnh hen suyễn sẽ hoạt động nhiều hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, việc kiểm soát chứng viêm do hen suyễn có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi. Những người bị hen suyễn sử dụng corticosteroid dạng hít thường xuyên có nguy cơ phát triển ung thư phổi trung bình thấp hơn 58%.

Các chuyên gia khuyên người mắc hen suyễn có thể thực hiện một số biện pháp sau để giảm nguy cơ mắc ung thư phổi, bao gồm không hút thuốc, kiểm tra radon tại nhà (theo EPA, radon là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi ở những người không hút thuốc, và rất dễ dàng để kiểm tra nhà của bạn và loại bỏ radon nếu phát hiện thấy). Người mắc hen suyễn nên tránh môi trường có khói thuốc để hạn chế hít phải khói thuốc lá thụ động. Đồng thời tìm hiểu và tránh các tác nhân dẫn đến hen suyễn, tầm soát ung thư phổi thường xuyên.

Anh Chi (Theo Very Well Health)

Trả lời