Bốn khối u lớn trong tử cung sản phụ Leave a comment

Quảng NinhSản phụ 34 tuổi, mang thai lần ba được 39 tuần, bị đau bụng dưới, có dấu hiệu chuyển dạ kèm khối u xơ tử cung kích thước lớn.

Người nhà cho biết, sản phụ đã hai lần sinh mổ, có phát hiện u xơ tử cung nhưng không điều trị. Trong quá trình mang thai, chị luôn theo dõi thai kỳ và mức độ phát triển khối u. Đến tuần 39, sản phụ đau bụng dưới, có dấu hiệu chuyển dạ, được gia đình đưa đi cấp cứu.

Bác sĩ Vũ Thị Dung, Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, ngày 24/5 cho biết đây là trường hợp hiếm gặp và rất phức tạp. Sản phụ có tiền sử hai lần mổ lấy thai với 4 khối u xơ nằm rải rác trong tử cung: một khối u nằm ở eo tử cung, ba khối u còn lại nằm rải rác ở đáy tử cung. Ở những vị trí này, mạch máu tăng sinh nhiều nên quá trình phẫu thuật rất khó khăn trong việc bóc tách, cắt bỏ và cầm máu.

“Với vị trí của các khối u, ngay cả khi không có thai thì việc phẫu thuật cũng gặp nhiều trở ngại, dễ tai biến và đe dọa tính mạng người bệnh”, bác sĩ nói.

Sau hội chẩn, các bác quyết định mổ lấy thai, tránh nguy cơ vỡ tử cung, bảo toàn tính mạng cho hai mẹ con. Bé gái nặng 3,1 kg, chào đời khỏe mạnh. Sau đó, bác sĩ bóc tách lấy 4 khối u xơ ra, bảo toàn tử cung cho người bệnh.

Hiện sức khỏe hai mẹ con đều ổn định.





Sau phẫu thuật, sức khỏe hai mẹ con ổn định. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau phẫu thuật, sức khỏe hai mẹ con ổn định. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo thống kê, có tới 70-80% phụ nữ từ 50 tuổi trở lên có u xơ tử cung. U xơ tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ, bệnh thường bắt đầu biểu hiện triệu chứng ở phụ nữ lứa tuổi 40-50. Phụ nữ thuộc nhóm sinh đẻ ít, vô sinh, hay sảy thai nhiều lần đều có nguy cơ cao mắc u xơ tử cung.

Phần lớn u lành tính, không gây nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị sớm bằng thuốc, điều trị bằng điện quang hoặc phẫu thuật. Riêng sản phụ mắc u xơ tử cung khi mang thai tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây chèn ép đến thai nhi dẫn đến sinh non, thai chậm phát triển, gây sảy thai hoặc thai chết lưu, thậm chí có nguy cơ tử vong cho cả mẹ và thai nhi.

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám tầm soát ung thư cổ tử cung. Người có triệu chứng bất thường như xuất huyết tử cung, đau, chèn ép ở vùng chậu… cần đến bệnh viện khám. Sản phụ phát hiện mắc u xơ tử cung trước hoặc trong thời gian mang thai cần phải quản lý thai sản chặt chẽ, tránh những ảnh hưởng đáng tiếc tới thai kỳ.

Minh An

Trả lời