Ca mổ bắt con cho thai phụ ung thư giai đoạn hai Leave a comment

Hà NộiThai phụ 31 tuổi, ung thư cổ tử cung giai đoạn hai, được các bác sĩ viện K và Phụ sản Trung ương phối hợp mổ bắt con, đồng thời cắt khối u thành công.

Ê-kíp gồm Phó giáo sư Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương; tiến sĩ, bác sĩ Lê Trí Chinh, Trưởng khoa Ngoại phụ khoa Bệnh viện K, cùng phẫu thuật thành công và cắt tử cung triệt căn, giúp bé trai nặng 2 kg chào đời, hôm 27/5.

Đánh giá sau mổ, bác sĩ cho biết cả mẹ và con đều có tín hiệu tích cực. Em bé được chuyển về Bệnh viện Phụ sản Trung ương để chăm sóc, theo dõi thêm. Sản phụ được theo dõi tích cực, với chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn 2A nên tiên lượng điều trị rất khả quan.

Trước đó, vào tháng thứ ba thai kỳ, thai phụ phát hiện ra máu âm đạo, song nghĩ là máu báo thai nên chị không đi khám. Đến khi tình trạng ra máu kéo dài, chị mới đến Bệnh viện K thăm khám và được chẩn đoán ung thư cổ tử cung. Lúc này, thai đã được 4 tháng.

Các bác sĩ hội chẩn liên viện với Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đưa ra phương án điều trị là truyền dịch và kháng sinh, cầm máu, truyền máu trong thời gian từ 15/3 đến 27/4. Sức khỏe của sản phụ có tiến triển nhưng vẫn được theo dõi thường xuyên, làm sao đảm bảo hai vấn đề là kéo dài tối đa thai kỳ, giúp thai nhi được phát triển, đồng thời bảo vệ sức khỏe người mẹ và theo dõi sát sự phát triển của khối u.

Các bác sĩ nhận định trường hợp này được phát hiện ở giai đoạn đầu của thai kỳ, vì vậy hai bệnh viện có sự chủ động trong việc theo dõi sát sự tiến triển khối u của người mẹ, cố gắng kéo dài tối đa tuần tuổi cho con, để đưa ra phương án kịp thời, hiệu quả nhất. Việc cắt toàn bộ tử cung, nạo vét hạch sau khi mổ bắt con là phương án điều trị tối ưu, đảm bảo về ung thư học cho người bệnh.





Sản phụ được các bác sĩ thăm khám. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sản phụ được các bác sĩ thăm khám. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thúy Quỳnh

Trả lời