Hơn 28 triệu mũi tiêm vaccine bị sai thông tin Leave a comment

Đại diện Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế chiều 3/6 cho biết hơn 31 triệu người đã được cấp hộ chiếu vaccine Covid; hơn 28 triệu mũi tiêm bị sai thông tin.

Đại diện Cục Công nghệ thông tin đánh giá số người được cấp hộ chiếu vaccine tăng nhanh hơn so với các tuần trước. Số mũi tiêm bị sai thông tin cá nhân giảm từ 41 triệu hồi tháng 4 còn hơn 28 triệu, tính đến ngày 3/6.

Tuy vậy, vị đại diện này đánh giá việc cấp hộ chiếu vaccine còn chậm do công tác “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng chưa hoàn thành. Hơn 28 triệu mũi tiêm nói trên đã đúng số căn cước công dân, nhưng sai thông tin cơ bản như ngày sinh, họ tên, các thông tin khác.

Công tác “làm sạch” dữ liệu do cơ sở y tế phối hợp với công an địa phương thực hiện, mục tiêu là khớp thông tin tiêm chủng với thông tin của người dân lưu tại cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bao gồm số căn cước hoặc mã định danh công dân, họ tên, ngày sinh… Đây là khâu rất quan trọng để cấp hộ chiếu vaccine cho người dân.

Đại diện Cục Công nghệ thông tin cho biết đã kiểm tra thực tế tại TP HCM và Tây Ninh, báo cáo của một số tỉnh, thành khác, nhận thấy có nhiều nguyên nhân gây chậm tiến độ “làm sạch”. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là người dân khai thiếu, sai thông tin khi được tiêm chủng trong thời gian cao điểm bùng phát dịch bệnh, dẫn tới không đủ thông tin để xác minh. Bên cạnh đó, hệ thống phần mềm đóng vai trò rất quan trọng song còn nhiều lỗi, tốc độ xử lý chậm. Một số trường hợp thông tin trên phần mềm tiêm chủng đã đúng và khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhưng hệ thống vẫn báo sai, dẫn đến cơ sở y tế mất nhiều thời gian xác minh, sàng lọc đối tượng.

Mặt khác, việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng cần tới sự tham gia của nhiều bên, như công an cơ sở, y tế… Tuy nhiên các địa phương không chỉ đạo, không huy động lực lượng khác hỗ trợ khiến tiến độ công việc chậm. Việc triển khai chỉ đạo của Bộ Y tế còn chậm, đơn cử có đơn vị y tế huyện ở Tây Ninh nhận được công văn chậm một tháng so với thời điểm ban hành.





Người dân mở ứng dụng PC-Covid để hiển thị hộ chiếu vaccine. Ảnh: Chi Lê

Người dân mở ứng dụng PC-Covid để hiển thị hộ chiếu vaccine. Ảnh: Chi Lê

Đại diện một trạm y tế ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết việc “làm sạch” thông tin tiêm chủng, sau đó ký xác nhận để gửi Bộ Y tế rất khó khăn bởi nhiều nguyên nhân. Ví dụ cơ quan, xí nghiệp đóng trên địa bàn đến tiêm nhờ, trong khi có hộ khẩu ở nơi khác. Vì vậy, công an địa phương phải mất nhiều thời gian để liên hệ, xác minh. Hoặc, khi tiêm chủng cho trẻ em, giáo viên nhập liệu ghi địa chỉ không rõ ràng, các cháu không có chứng minh thư hoặc căn cước công dân, cũng gây khó đối chiếu thông tin công dân.

Trong khi đó, cơ quan công an vẫn trong quá trình cấp mã định danh cá nhân, đồng bộ thông tin công dân gồm bảo hiểm y tế, bằng lái xe, căn cước công dân… Do đó, đơn vị không có đủ nhân lực và thời gian để xác thực thông tin tiêm chủng.

Để đẩy nhanh tiến độ “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng, đại diện Cục Công nghệ thông tin cho biết Bộ Y tế đã đề nghị các cấp đôn đốc việc làm sạch dữ liệu, hướng dẫn công an địa phương cách xử lý các trường hợp đúng thông tin cá nhân nhưng không xác thực được với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bộ Y tế cũng yêu cầu được cập nhật dữ liệu theo đúng thông tin của công dân trên cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia, song song với việc các địa phương tiếp tục cập nhật, hoàn thiện thông tin mũi tiêm chủng.

Hộ chiếu vaccine được Việt Nam triển khai trên toàn quốc từ 15/4, cấp miễn phí cho toàn bộ người dân. Hộ chiếu được thể hiện dưới dạng mã QR, gồm 11 trường thông tin, hiển thị trên ứng dụng PC Covid hoặc Sổ sức khỏe điện tử. Tính đến 12/5, 27 nước thành viên EU cùng 54 quốc gia, vùng lãnh thổ đã công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam.

Chi Lê

Trả lời