Mắc chứng ngủ rũ khi còn trẻ phải làm sao? Leave a comment

Người trẻ thường ngủ gật trong ngày, kém tập trung nên tập thói quen ngủ đúng giờ, chú trọng giấc ngủ ban đêm, nếu tình trạng nặng nên thăm khám.

Em mới 20 tuổi mà cơ thể lúc nào cũng trong tình trạng buồn ngủ và hơi nhức đầu. Xin hỏi vì sao và cách điều trị thế nào? (Đặng Văn Mến, Phú Thọ)

Trả lời:

Các biểu hiện của rối loạn giấc ngủ có thể bao gồm: mất ngủ, ngủ nhiều quá mức hay ngủ rũ ban ngày. Theo những gì bạn chia sẻ thì có thể bạn đang gặp chứng ngủ rũ ban ngày. Tình trạng này có thể là biểu hiện của giảm hoạt động mạn tính, trầm cảm và thiếu tập trung chú ý. Bệnh có thể do ban đêm có giấc ngủ không ngon, bị gián đoạn làm cho người bệnh không tập trung, làm việc kém hiệu quả và đau nặng đầu.

Các biểu hiện của ngủ rũ ban ngày như: ngủ nhiều (hơn 12 giờ mỗi ngày), khó thức dậy, ngủ gật trong ngày, giảm hiệu suất làm việc, khó tập trung chú ý, bồn chồn dễ cáu giận, bị ảo giác trong khi thức, ngủ và bị giảm trương lực cơ đột ngột. Ngoài ra, người bệnh còn có những dấu hiệu phức tạp hơn như ngủ liệt, ngủ li bì, ngủ trong tình trạng vẫn thở, sinh hiệu bình thường nhưng không thể gọi và đánh thức dậy được…

Chứng ngủ rũ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, hiệu quả và sự chuyên nghiệp trong công việc. Những người khác có thể thấy họ là người lười biếng. Hiệu suất học tập hoặc làm việc bị giảm xuống. Người bệnh cũng có thể bị giảm ham muốn tình dục hoặc bất lực, thậm chí có thể ngủ quên khi đang quan hệ tình dục. Chứng ngủ rũ còn làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì. Số cân nặng tăng lên có thể có liên quan tới thuốc, sự thụ động, ăn nhiều, giảm hypocretin hoặc kết hợp các yếu tố trên.

Khi đi lại, chứng ngủ rũ ban ngày đẩy người bệnh vào nguy cơ gây tai nạn giao thông. Người bệnh cũng có thể bị đứt tay và phỏng nếu ngủ gật khi đang nấu ăn…

Với trường hợp của bạn, nếu ban đêm bạn đã có giấc ngủ ngon, không phải thức giấc nhiều lần mà ban ngày vẫn còn buồn ngủ thì bạn nên đến khám chuyên khoa nội thần kinh để tìm ra nguyên nhân gây chứng ngủ rũ ban ngày. Việc sử dụng điện não đồ cũng như điện cơ có thể cho phép phát hiện nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ của bạn. Bạn ở Phú Thọ thì có thể đến bệnh viện tỉnh hoặc đến Bệnh viện đa khoa Tâm Anh Hà Nội để được các bác sĩ chuyên khoa nội thần kinh khám và điều trị, giúp bạn có lại giấc ngủ tốt để học tập và làm việc hiệu quả.

Trước mắt, bạn có thể tập đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ 7-8 giờ trong đêm, tránh sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ như xem tivi, lướt điện thoại, giữ cho phòng ngủ yên tĩnh, không ăn quá no, không uống nhiều nước trước khi ngủ.

TS.BS Nguyễn Thị Minh Đức
Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM

Trả lời