Nâng vòng ba kiểu Brazil Leave a comment

“Nâng vòng ba kiểu Brazil” là thủ thuật lấy mỡ thừa tiêm vào vòng ba, ngày càng trở nên thịnh hành, song các chuyên gia cảnh báo đây là phẫu thuật nguy hiểm nhất.

Sau ca phẫu thuật nâng vòng ba, Kayla Malveaux tỉnh dậy trong phòng hồi sức tích cực của bệnh viện, trên một chiếc xe lăn. Cô cảm thấy đau nhói quanh mặt và sưng vùng mắt không rõ nguyên nhân.

Trước đó, Malveaux đã trải qua ca phẫu thuật “vòng ba kiểu Brazil”. Đây là phương pháp lấy lượng lớn mỡ từ vùng bụng, hông, đùi và tiêm vào vòng ba để tăng kích thước, khác với việc sử dụng túi độn thông thường. Từ năm 2021, dịch vụ này trở nên phổ biến.

Mặc dù không thể nói điều gì thực sự đã xảy ra giữa thời gian cuộc phẫu thuật kết thúc và lúc tỉnh dậy, nhưng Malveaux có một suy đoán. “Cảm giác giống như họ ném tôi vào một chiếc xe lăn, đầu tôi đã bị đập vào đâu đó”, cô kể lại.

Khi được đưa ra khỏi cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ ở Miami, Mỹ, cô gái 22 tuổi đã hiểu điều đó. Trong phòng chờ của bệnh viện, hàng dài các cô gái đang chờ đến lượt phẫu thuật. Tất cả đặt lịch với một bác sĩ. “Tôi không hiểu sao bác sĩ có thể nhận từng ấy bệnh nhân một ngày mà không bị kiệt sức”, cô nói.

Malveaux là một trong số hàng nghìn phụ nữ bay đến những nơi như Nam Florida, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico hoặc Thái Lan để được phẫu thuật với giá rẻ bất ngờ. Họ chỉ cần chi trả 3.000 USD cho một thủ thuật phức tạp, kéo dài nhiều giờ.

Phẫu thuật nâng vòng ba trở nên phổ biến do sự bùng nổ của các ứng dụng như TikTok và Instagram. Quy trình thường diễn ra tại các phòng khám nhỏ. Bác sĩ chỉ có chứng chỉ da liễu hoặc nhi khoa, tham gia một khóa đào tạo thẩm mỹ vào cuối tuần và tự quảng cáo bản thân là người “có chứng chỉ hành nghề” hợp pháp. Để bù đắp chi phí vận hành phòng phẫu thuật mỗi ngày, họ cố gắng nhận càng nhiều bệnh nhân càng tốt.

Nam Florida nhanh chóng nổi lên như một kinh đô phẫu thuật thẩm mỹ của Mỹ. Luật pháp bang cho phép bác sĩ điều trị cho bệnh nhân trong bất kỳ lĩnh vực nào, miễn là nhận được sự đồng ý của người bệnh.

“Bạn có thể thành lập phòng khám của riêng mình và làm dịch vụ hút mỡ trong ngày mai mà không cần đào tạo. Điều đó hoàn toàn hợp pháp”, Adam Rubinstein, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở Miami giải thích.

Các chuyên gia nhiều lần cảnh báo về các rủi ro khi nâng vòng ba với chi phí thấp, nhưng hàng nghìn phụ nữ vẫn đổ tiền để làm đẹp như thế này trong vài năm qua. Số ca nâng vòng ba trên toàn cầu tăng 77% kể từ năm 2015, theo khảo sát của Hiệp hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Quốc tế. Hiện đây là thủ thuật thẩm mỹ phát triển nhanh nhất thế giới.





Kim Kardashian nổi tiếng với hình ảnh vòng ba nóng bỏng. Ảnh: Page Six

Kim Kardashian nổi tiếng với hình ảnh vòng ba nóng bỏng. Ảnh: Page Six

Helly Larson, một phát thanh viên 26 tuổi, phẫu thuật nâng vòng ba kiểu Brazil vào năm 2019 tại một phòng khám ở Miami. 4 tiếng sau khi cô được gây mê, bác sĩ phẫu thuật bắt đầu vào phòng và phàn nàn về sự thiếu chuyên nghiệp của bác sĩ gây mê.

“Khi ấy, tôi bắt đầu cảm thấy lo sợ và tự trấn an ‘Mình sẽ không sao đâu, sẽ ổn thôi’. Tôi thậm chí không biết về tỷ lệ tử vong sau phẫu thuật”, cô nói.

Tỷ lệ tử vong vì phẫu thuật nâng vòng ba kiểu Brazil trên thế giới là một trên 3.000 ca – một con số lớn, theo đánh giá của nghiên cứu xuất bản trên PubMes năm 2017. Năm 2019, một khảo sát ước tính nguy cơ tử vong sau phẫu thuật là một trên 14.900 ca, năm 2020 là một trên 20.000 ca. Con số vẫn cao hơn tỷ lệ tử vong do hút mỡ, phẫu thuật ngoại.

Phần lớn các ca tử vong sau nâng vòng ba kiểu Brazil là do bác sĩ thực hiện không đúng kỹ thuật. Theo các chuyên gia, mông người chứa rất nhiều mạch máu lớn. Việc đưa quá nhiều mỡ vào mông có thể khiến chúng di chuyển đến phổi, gây thuyên tắc phổi, dẫn đến tử vong. Đó là lý do hầu hết bác sĩ phẫu thuật có uy tín đều giới hạn lượng mỡ đưa vào mông, để giảm khả năng sinh ra “mỡ chết”, tạo các khối u.

Hiểm họa xảy ra khi các bác sĩ cố gắng phẫu thuật cho khách hàng nhanh nhất có thể. Tại một thẩm mỹ viện, 8 người đã chết trong vòng 6 năm. Năm 2018, một bệnh nhân tử vong ba ngày sau khi cấy mỡ tại Viện Thẩm mỹ New Life. Nguyên nhân được xác định là biến chứng của thủ thuật hút mỡ, chuyển mỡ.

Các phòng khám nhỏ thường không giải thích đầy đủ những vấn đề có thể xảy ra sau khi nâng vòng ba. Bác sĩ không thông báo cho bệnh nhân về rủi ro nếu tiêm quá nhiều mỡ. Để đạt được thân hình mong muốn, nhiều phụ nữ làm từ hai đến ba liệu trình thẩm mỹ. Lượng mỡ mới cấy cũng không tồn tại mãi mãi. Vòng ba của nhiều người thu nhỏ trong vài tháng sau phẫu thuật.

Hướng dẫn chăm sóc hậu phẫu khác nhau tùy thuộc vào cơ thể bệnh nhân, nhưng tất cả đều phải mặc loại đai nịt để giữ dáng trong ba tháng, khoảng thời gian mỡ mới cấy liên kết với mỡ hiện có. Họ cũng phải ngủ sấp trong ít nhất 6 tuần và ngồi trên một chiếc gối chuyên dụng. Để giúp lưu thông máu, bệnh nhân phải đặt lịch massage thường xuyên, có thể gây đau đớn.

Đối với Helly, tuần đầu tiên sau phẫu thuật là “địa ngục”. Cô mô tả việc đi bộ quanh bàn cà phê “như thể chạy một dặm”. Helly cũng gặp vấn đề về tuần hoàn khi ngồi xuống, bị đau lưng và khó ngủ.

Nhiều người dự đoán xu hướng vòng mông Brazil sẽ biến mất trong khoảng một thập kỷ, giống với các trào lưu làm đẹp phổ biến trước đây. Tiêu chuẩn về thân hình đẹp sẽ thay đổi theo thời gian, điều không đổi là ngành thẩm mỹ sẵn sàng chạy theo các xu hướng bằng bất cứ giá nào, cung cấp các dịch vụ “tiên phong” chưa được kiểm chứng.

Thục Linh (Theo Vox)

Trả lời