Nhóm tuổi nào có nguy cơ mắc ung thư phổi cao Leave a comment

Những người từ 64-75 tuổi có nguy cơ mắc ung thư phổi cao nhất trong các nhóm tuổi.

Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở cả nam giới và phụ nữ tại Mỹ. Ung thư phổi thường được phát hiện khi đã muộn, dẫn đến điều trị kém hiệu quả.

Vào năm 2021, ước tính có 235.760 ca ung thư phổi mới và 131.880 ca tử vong vì căn bệnh này. Ung thư phổi từng phổ biến hơn ở nam giới nhưng tỷ lệ này đã tăng lên ở phụ nữ trong vài thập kỷ qua. Độ tuổi trung bình khi được chẩn đoán ung thư phổi là 71, với hơn 50% các trường hợp ung thư này xảy ra ở những người từ 55 đến 74 tuổi.

Theo thống kê của Hội Ung thư Mỹ (ACS), nhóm tuổi có nguy cơ cao nhất bị ung thư phổi là 55 – 64 tuổi, với tỷ lệ 21,9%; 65-74 tuổi có tỷ lệ 34,4% và 75-84 tuổi có tỷ lệ 26,6%.

Nhóm tuổi Phần trăm ca ung thư phổi
20-34 tuổi 0.2%
35-44 tuổi 0.9%
45-54 tuổi 6.1%
55-64 tuổi 21.9%
65-74 tuổi 34.4%
75-84 tuổi 26.6%
Trên 84 9.7%

Nhìn chung, tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi đang giảm dần, với tỷ lệ tử vong được điều chỉnh theo tuổi giảm khoảng 3,8% mỗi năm từ năm 2010 đến năm 2019. Tuy nhiên tỷ lệ mắc ung thư phổi ở thanh niên lại đang gia tăng trong những năm gần đây.





Nhóm tuổi trên 40 có nguy cơ mắc ung thư phổi cao. Ảnh Freepik

Nhóm tuổi trên 40 có nguy cơ mắc ung thư phổi cao. Ảnh Freepik

Với nhóm trên 40 tuổi

Nhóm 65-74 tuổi được ghi nhận có nguy cơ mắc ung thư phổi cao nhất vì những người trên 40 tuổi có nhiều triệu chứng “điển hình” của ung thư phổi và các bác sĩ thể dễ dàng chẩn đoán hơn so với những người trẻ tuổi.

Với nhóm tuổi này, khi mắc ung thư phổi các triệu chứng ban đầu phổ biến bao gồm:

Ho dai dẳng: ho do ung thư phổi có thể ho khan, ho ướt.

Đau ngực, khó thở: ban đầu, khó thở có thể chỉ xuất hiện ra khi vận động và có thể bị nhầm lẫn là do tuổi tác hoặc ít vận động.

Đau lưng, đau bụng: các triệu chứng do di căn như đau lưng khi di căn xương, đau đầu, thay đổi thị giác, suy nhược khi di căn não hoặc buồn nôn và đau bụng khi di căn gan.

Mệt mỏi do ung thư: tình trạng mệt mỏi liên quan đến ung thư phổi có thể nghiêm trọng và khó có thể cải thiện sau một đêm ngon giấc.

Ung thư phổi ở nhóm trên 40 tuổi biểu hiện qua các dấu hiệu phổ biến như ho ra máu, nhiễm trùng đường hô hấp tái phát, giảm cân ngoài ý muốn, nổi hạch ở cổ hoặc ở vùng ngay trên xương đòn (hạch thượng đòn). Khi ung thư phổi di căn, người bệnh có các biểu hiện như vàng da, gãy xương bệnh lý, chèn ép tủy sống hoặc co giật do di căn não.





Hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Ảnh: Shutterstock

Hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Ảnh: Shutterstock

Với nhóm dưới 40 tuổi

Trong khi khoảng một nửa số ca ung thư phổi được chẩn đoán ở độ tuổi từ 55 đến 74 thì ung thư phổi không tế bào nhỏ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, ngay cả ở trẻ em. Đáng lưu ý, tỷ lệ ung thư phổi đang tăng lên ở những thanh niên chưa bao giờ hút thuốc. Ung thư phổi ở nhóm tuổi dưới 40 phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới. Trong một nghiên cứu xem xét những người 20- 49 tuổi bị ung thư phổi, có đến 28% phụ nữ và 18,6% nam giới chưa bao giờ hút thuốc.

Loại ung thư phổi thường thấy ở những người không hút thuốc lá có xu hướng phát triển ở vùng bên ngoài của phổi, cách xa các đường hô hấp lớn. Vì vậy, họ ít gặp các triệu chứng liên quan đến tắc nghẽn đường thở như ho.

Ung thư phổi ở người trẻ tuổi thường được chẩn đoán muộn hơn so với người lớn tuổi dẫn đến di căn ung thư ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác.

Những người trẻ tuổi khi mắc ung thư phổi có thể gặp tất cả các triệu chứng của bệnh ung thư phổi đã nêu ở trên nhưng phổ biến nhất là khó thở và mệt mỏi. Những triệu chứng này thoạt đầu có thể nhẹ và dễ bị bỏ qua do nhầm lẫn với bệnh lý khác.

Các dấu hiệu của ung thư phổi như ho ra máu hoặc nhiễm trùng đường hô hấp tái phát ít phổ biến hơn ở người trẻ. Thay vào đó, các dấu hiệu liên quan đến di căn của ung thư đến các vùng khác của cơ thể có thể là cảnh báo đầu tiên. Ví dụ như yếu liệt hoặc đi lại khó khăn (do di căn não hoặc di căn xương ở cột sống), vàng da hoặc các hạch bạch huyết lan rộng ở cổ hoặc trên xương đòn.

Ung thư phổi phổ biến nhất ở độ tuổi từ 54 đến 75 nhưng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Người lớn tuổi thường có các triệu chứng điển hình của ung thư phổi như ho dai dẳng hoặc ho ra máu, trong khi người trẻ thường có các triệu chứng mơ hồ, dễ nhầm lẫn, chẳng hạn như mệt mỏi nghiêm trọng và khó thở khi hoạt động.

Anh Chi (Theo VeryWellHealth)

Trả lời