Những thói quen cần ngừng làm khi bị đau thắt lưng Leave a comment

Người bị đau thắt lưng cần ngừng những thói quen ngồi cong lưng, hút thuốc, nâng vật nặng,… để kiểm soát cơn đau.

Đau thắt lưng mạn tính hoặc cấp tính là một vấn đề phổ biến, ảnh hưởng đến công việc, gia đình và các hoạt động trong cuộc sống. Người bị đau thắt lưng được khuyến nghị nên ngừng làm 10 điều sau đây có thể giúp kiểm soát được các triệu chứng.

Ngồi cong lưng

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của đau thắt lưng là tư thế ngồi không tốt. Tư thế ngồi lưng cong khiến trọng lực ở lưng chùng xuống gây ra áp lực lên các khớp, cơ và đĩa đệm gây đau. Do đó hãy ngưng kiểu ngồi thả lỏng lưng chùng xuống. Người bị đau lưng cần chú ý chỉnh lại tư thế ngồi sao cho thoải mái và tốt nhất cho các khớp, cơ và địa đệm.

Né tránh tập thể dục

Khi bắt đầu tập thể dục, cơn đau có thể xuất hiện. Thế nhưng các bài tập được chứng minh là có lợi cho hầu hết các cơn đau thắt lưng. Vận động giúp giữ cho các cơ cốt lõi khỏe mạnh, tăng cường tuần hoàn đến các khớp và đĩa đệm. Bạn đừng nên né tránh các bài tập thể dục nếu không muốn cơn đau thắt lưng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.





Nên chọn những loại tạ vừa sức để tránh đau lưng. Ảnh: Freepik

Nên chọn những loại tạ vừa sức để tránh đau lưng. Ảnh: Freepik

Nâng vật nặng

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng đau thắt lưng là thường xuyên mang vác vật nặng. Nếu công việc yêu cầu phải nâng vác các vật nặng thì người bị đau thắt lưng nên tìm kiếm các thiết bị hỗ trợ giúp giảm tải sức rướn cho lưng.

Cúi người về phía trước

Một nguyên nhân phổ biến khác của đau thắt lưng là thường xuyên cúi người về phía trước. Cúi người về phía trước nhiều có thể làm tăng áp lực lên các đĩa đệm ở lưng dẫn đến đau nhức cơ. Các chuyên gia khuyến cáo, người bị đau lưng nên ngừng cúi người về phía trước và đảm bảo thực hiện các bài tập cho vùng thắt lưng. Bài tập nên tập trung vào việc uốn cong về phía sau để giúp bù lại việc uốn cong về phía trước.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc lá làm tăng khả năng bị đau thắt lưng. Do vậy, ngưng thuốc lá khi đang bị đau thắt lưng là cách giúp giảm đau có hiệu quả.

Chờ đợi cơn đau qua đi

Nếu cơn đau kéo dài trên 3 ngày, người bị đau thắt lưng nên đến bệnh viện khám thay vì tiếp tục chờ đợi triệu chứng tự chấm dứt. Việc điều trị càng sớm thì cơ hội phục hồi càng cao và chức năng xương khớp càng nhanh trở lại bình thường.

Hầu hết các cơn đau thắt lưng đều diễn ra trong thời gian ngắn và có thể được kiểm soát khá hiệu quả bằng cách tập thể dục và điều chỉnh tư thế. Một số tình trạng đau thắt lưng nghiêm trọng sẽ cần phẫu thuật.

Anh Chi (Theo Very Well Health)

Trả lời