Những triệu chứng nào sẽ xuất hiện khi ngừng uống thuốc tránh thai? Leave a comment

Nổi mụn, kinh nguyệt bất thường, đau đầu là một trong những triệu chứng thường gặp khi chị em ngưng sử dụng thuốc tránh thai.

Thuốc tránh thai là phương pháp ngăn chặn quá trình rụng trứng để tránh cơ hội mang thai. Chúng hoạt động bằng cách ngăn chặn buồng trứng giải phóng trứng mỗi tháng; đồng thời làm dày dịch quanh cổ tử cung, khiến tinh trùng khó đi vào bên trong. Từ đó, thuốc giúp bạn làm giảm nguy cơ thụ thai. Trong quá trình sử dụng, thuốc tránh thai có thể mang đến một vài thay đổi trong cơ thể. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu ngừng sử dụng loại thuốc này?

Có khả năng mang thai

Nhiều người cho rằng dùng thuốc tránh thai lâu dài sẽ khiến chị em mất nhiều thời gian để mang thai trở lại. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy 20% phụ nữ có thể mang thai trong một chu kỳ sau khi ngừng sử dụng biện pháp tránh thai. Theo các chuyên gia lý giải, một khi ngừng uống thuốc, các hormone ngừa thai sẽ ra khỏi cơ thể trong vài ngày; từ đó khiến quá trình rụng trứng hoạt động và giúp tinh trùng dễ đi vào bên trong.

Nổi mụn

Thuốc tránh thai kết hợp estrogen và progestin có công dụng làm sạch mụn. Bởi chúng có thể làm giảm mức androgen trong cơ thể, một loại hormone sản xuất dầu trên da. Do đó, khi ngừng thuốc tránh thai, làn da phụ nữ sẽ xuất hiện những nốt mụn mới trong thời gian diễn ra chu kỳ kinh nguyệt.





Ngưng thuốc tránh thai có thể mang đến sự xáo trộn về nội tiết tố. Ảnh: Freepik

Ngưng thuốc tránh thai có thể mang đến sự xáo trộn về nội tiết tố. Ảnh: Freepik

Rụng tóc

Một số phụ nữ khi ngừng hoặc bỏ sử dụng thuốc tránh thai có thể rơi vào giai đoạn rụng tóc đột ngột. Theo tạp chí Health, hiện tượng này sẽ suy giảm sau sáu tháng vì cơ thể đã tự điều chỉnh lại lượng nội tiết tố.

Bên cạnh dấu hiệu tóc rụng, một vài trường hợp lại cho biết họ mọc nhiều tóc và lông hơn bình thường. Theo các nhà khoa học, nếu cơ thể phụ nữ đang sản xuất quá nhiều androgen sẽ khiến những sợi lông mới có thể mọc ở các vị trí không mong muốn như mặt, lưng và ngực.

Kinh nguyệt bất thường

Một trong những lợi ích nổi bật của thuốc tránh thai là khả năng điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, nó cũng có thể làm giảm đau trong những ngày đèn đỏ. Tuy nhiên, Neha Bhardwaj – Giáo sư trợ lý về Sản phụ khoa tại Trường Y Icahn (Mỹ) cho biết, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ có thể diễn ra bất thường hoặc có biểu hiện chuột rút nhiều hơn khi họ ngừng uống thuốc tránh thai. Sau hai hoặc ba tháng, chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường.

Sụt giảm vitamin D

Một nghiên cứu trên tạp chí JCEM cho thấy nhiều phụ nữ bị sụt giảm nồng độ vitamin D khi họ ngừng uống thuốc tránh thai. Điều này đặc biệt có vấn đề đối với những phụ nữ đang cố gắng thụ thai vì vitamin D giúp hỗ trợ bộ xương của thai nhi trong thai kỳ.

Đau ngực, tức ngực

Sự tăng vọt của progesterone trước kỳ kinh sẽ kích thích sự phát triển của các tuyến sữa và gây nên triệu chứng tức ngực. Khi sử dụng thuốc tránh thai, các cơn đau này sẽ biến mất vì chúng có tác dụng điều chỉnh mức độ hormone. Do đó, bỏ thuốc sẽ khiến ngực của chị em nhạy cảm hơn sau khi rụng trứng.

Đau đầu

Theo nghiên cứu cho thấy có khoảng một nửa số phụ nữ cho biết họ bị đau nửa đầu trong khoảng thời gian có kinh. Lúc này, một số loại thuốc tránh thai cho phép bạn bỏ kinh hoặc kéo dài chu kỳ; qua đó ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Khi ngừng sử dụng thuốc, cơn đau đầu sẽ trở nên thường xuyên hơn vì nồng độ estrogen đã có sự thay đổi.

Tăng ham muốn

Một số phụ nữ thường có cảm giác đau hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục trong quá trình dùng thuốc tránh thai. Khi được chỉ định ngưng sử dụng, phần lớn những phụ nữ này đều tăng ham muốn trở lại. Các chuyên gia lý giải cảm giác khó chịu này xảy ra do thuốc ngừa thai nội tiết tố có thể gây khô âm đạo.

Huyền My (Theo Health.com, Women’s Health)

Trả lời