Pháo tự chế phát nổ làm dập nát bàn tay thiếu niên Leave a comment

Bắc GiangThiếu niên 14 tuổi tự chế pháo tại nhà để chơi, không may phát nổ, bàn tay dập nát.

Người nhà đưa em đến Trung tâm y tế huyện Lục Ngạn cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang. Bệnh nhân mất ngón giữa của bàn tay trái, ngón trỏ bị hoại tử, gãy xương nhiều ngón tay, mất hết mô mềm, lộ gân xương.

Các bác sĩ sát trùng, lọc cắt những phần mô hoại tử, cố gắng bảo tồn bàn tay cho em. Tuy nhiên, bác sĩ Trần Phương Nam, khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang, ngày 3/6 cho biết tình trạng bệnh nhân rất nặng, đa phần chức năng tay không giữ được. Trong đó, ngón giữa của bàn tay trái buộc phải tháo rời, ngón trỏ bị hoại tử do bỏng nhiệt cũng không giữ lại được.

Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, nhưng hiệu quả phục hồi chức năng vận động tay không cao. Bác sĩ hướng dẫn em tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng bàn và ngón tay.

Theo bác sĩ Nam, các tổn thương do pháo nổ rất nguy hiểm, đặc biệt tổn thương vùng bàn tay, mặt của bệnh nhân. Trong nhiều trường hợp, vết thương do pháo không thể tái tạo được, gây tàn phế. Pháo tự chế chứa hóa chất độc gây hại cho hệ hô hấp khi hít, có thể phát nổ bất cứ lúc nào và để lại di chứng lâu dài cho nạn nhân.

Người chế tạo pháo do tiếp xúc gần nên khi phát nổ dễ bị các tổn thương nặng ở mặt, mắt, tay, cổ, ngực… Vết bỏng nặng còn gây nhiễm độc và để lại nhiều di chứng thẩm mỹ như sẹo xấu, sẹo co kéo, nặng hơn là ảnh hưởng tới cơ, xương… Sau xuất viện, người bệnh còn phải tiếp tục đối mặt với di chứng về cả tinh thần lẫn thể chất nặng nề.

Bác sĩ khuyến cáo gia đình, nhà trường cần giáo dục, phòng ngừa trẻ em không được tự chế, sử dụng các loại pháo nổ. Người dân cần tuân thủ chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo nổ, không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ tại nhà gây nguy hại cho bản thân và xã hội.

Thùy An

Trả lời