Quan hệ nhiều có dễ đậu thai Leave a comment

Không chỉ trong thời kỳ rụng trứng, nhiều nghiên cứu cho thấy quan hệ tình dục nhiều ngoài khoảng thời gian này cũng làm tăng cơ hội thụ thai của các cặp vợ chồng.

Theo Tiến sĩ Tierney Lorenz, Trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Kinsey thuộc Đại học Indiana (Mỹ), nghiên cứu cho thấy những cặp đôi có tần suất quan hệ tình dục nhiều lần, ngay cả trong những thời điểm “không thể mang thai” ở phụ nữ thì vẫn có khả năng thụ thai.

Các nhà nghiên cứu cho biết, có mối liên quan giữa chức năng hệ miễn dịch và khả năng sinh sản. Theo đó, quan hệ tình dục vào bất kỳ thời điểm nào trong chu kỳ hàng tháng của phụ nữ cũng có thể kích hoạt những thay đổi của hệ thống miễn dịch, làm tăng khả năng mang thai.





Quan hệ đều đặn, thường xuyên không chỉ giúp tăng khả năng thụ thai mà còn kết nối tình cảm vợ chồng. Ảnh: Shutterstock

Quan hệ đều đặn, thường xuyên không chỉ giúp tăng khả năng thụ thai mà còn kết nối tình cảm vợ chồng. Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu đã đánh giá chức năng hệ thống miễn dịch ở 30 phụ nữ khác nhau. Một nửa trong số đó có quan hệ tình dục và nửa còn lại kiêng quan hệ. Hệ thống miễn dịch của phụ nữ sẽ được khởi động trước khi mang thai nếu họ có tần suất quan hệ tình dục đều đặn.

Miễn dịch là khả năng nhận ra và loại bỏ các “vật lạ” của cơ thể. “Kẻ xâm nhập ngoại lai” đó có thể là tinh trùng hoặc thậm chí là phôi thai. Với bản chất là một “vật thể lạ” đối với cơ thể người mẹ, ngay từ khi tinh trùng hoặc phôi được bơm, đặt vào buồng tử cung, chúng sẽ phải bước vào một “trận chiến” khắc nghiệt để tồn tại trong môi trường tử cung.

Quan hệ tình dục là bước đệm giúp hệ miễn dịch cho cơ thể nhận biết được tín hiệu “những vật thể lạ” này không phải là mối đe dọa. Vì vậy, quan hệ tình dục vào những ngày ngoài “cửa sổ làm tổ” không trực tiếp làm noãn thụ tinh với tinh trùng nhưng lại có thể “mở đường” cho hệ thống miễn dịch không tấn công phôi hoặc bào thai.

Phụ nữ hoạt động tình dục thường xuyên có xu hướng có số lượng tế bào T type 2 cao hơn trong giai đoạn hoàng thể (giai đoạn sau rụng trứng). Những tế bào đặc biệt này giúp tử cung tạo ra môi trường lý tưởng chào đón trứng để thụ tinh tốt hơn, đồng thời bảo vệ các tế bào tinh trùng, trứng hay phôi khỏi bị tấn công.

Những phụ nữ quan hệ tình dục thường xuyên cũng có số lượng tế bào T type 1 cao hơn trong giai đoạn nang trứng (ngay trước khi rụng trứng). Các tế bào T type 1 này bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật hoặc nhiễm trùng. Mức độ kháng thể immunoglobulin cao hơn ở những phụ nữ có hoạt động tình dục. Những kháng thể này, được sản xuất bởi các tế bào bạch cầu, là công cụ để xác định và vô hiệu hóa các vật thể lạ, bao gồm cả vi khuẩn và virus gây bệnh.

Thông tin này cũng chính là cơ sở để các chuyên gia hiếm muộn có thể yêu cầu vợ chồng đang mong con nên “bận rộn hơn” với chuyện ấy, không chỉ 6 ngày trong giai đoạn khả năng dính bầu cao, mà còn “yêu” đều đặn trong suốt những ngày còn lại của tháng.

Quan hệ như thế nào để dễ có thai tự nhiên?

Theo bác sĩ Ngô Đình Triệu Vỹ, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản BVĐK Tâm Anh TP HCM, một cặp vợ chồng được chẩn đoán là vô sinh khi quan hệ đều đặn (2-3 ngày/lần) không dùng biện pháp tránh thai mà sau 1 năm không có thai. Với phụ nữ từ 35 tuổi trở lên, khoảng thời gian để chẩn đoán vô sinh được rút ngắn còn là 6 tháng.

Việc có thai tự nhiên không dễ dàng như nhiều người nghĩ. Thực tế tinh trùng sau khi được phóng thích vào đường sinh dục nữ có khả năng sống sót và thụ tinh được 3-5 ngày, còn noãn (trứng) sau khi được phóng có khả năng thụ tinh trong vòng 24 giờ. Trong khi đó, cửa sổ thụ thai (tức khả năng có thai tự nhiên cao nhất) là khoảng 6 ngày, gồm 5 ngày trước thời điểm phóng noãn và ngày phóng noãn.

Bác sĩ Vỹ cho biết, khi vợ chồng quan hệ tình dục đều đặn thì tỷ lệ có thai tự nhiên sau 1 tháng ở mức khiêm tốn khoảng 15-20%, sau 6 tháng liên tiếp tỷ lệ này tăng lên 78-85% và sau 1 năm tỷ lệ này là 90-95%.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo những cặp vợ chồng bình thường, đặc biệt là những cặp đôi đã và đang phải vật lộn với căn bệnh hiếm muộn, không nên lười “yêu”. Quan hệ đều đặn, thường xuyên không chỉ giúp tăng khả năng thụ thai mà còn kết nối tình cảm, nền tảng cho một gia đình hạnh phúc sẵn sàng chào đón em bé chào đời.

“Tuy nhiên, cần lưu ý trong quá trình kích trứng làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) cần phải kiêng tuyệt đối quan hệ vợ chồng. Bởi vì việc quan hệ vợ chồng trong quá trình tiêm kích trứng có thể ảnh hưởng không tốt, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của người phụ nữ, như hội chứng quá kích buồng trứng; đau, xoắn buồng trứng, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người vợ”, bác sĩ Vỹ lưu ý.

Phương Trinh (Theo RRC)

Trả lời