‘Thử thách Clomid’ giúp đánh giá tỷ lệ thành công IVF Leave a comment

“Thử thách Clomid”, một loại xét nghiệm nhằm phát hiện chức năng buồng trứng ở nữ giới, giúp bác sĩ đánh giá có nên thực hiện điều trị IVF tiếp hay không.

Quá trình thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có thể gây ảnh hưởng về nhiều mặt: tâm lý, tiền bạc, thời gian… nhưng không thể nói trước được tỷ lệ thành công là bao nhiêu. Việc thực hiện “thử thách Clomid” trước khi tiến hành IVF có thể giúp các đôi vợ chồng tránh cảm giác thất vọng khi chờ đợi kết quả IVF, đồng thười tiết kiệm được thời gian và tiền bạc.

“Thử thách Clomid” (Clomiphene Citrate Challenge Test – CCCT) là một loại xét nghiệm dự trữ buồng trứng giúp đánh giá chất lượng và số lượng trứng trong buồng trứng. Từ đó, bác sĩ sẽ dự đoán liệu cơ thể phụ nữ có phản ứng thuận lợi với một số loại thuốc hỗ trợ sinh sản và kích thích buồng trứng khi thực hiện IVF hay không.

Ai cần thực hiện “thử thách Clomid”?

Dù thông qua xét nghiệm CCCT, bác sĩ có thể sử dụng để đánh giá cơ hội thành công của thụ tinh ống nghiệm nhưng xét nghiệm này không phải được chỉ định với mọi trường hợp. Hầu hết xét nghiệm này chỉ được chỉ định ở bệnh nhân đáp ứng một số tiêu chí nhất định bao gồm:

– Phụ nữ trên 37 tuổi (đôi khi một số bác sĩ cũng yêu cầu xét nghiệm cho tất cả bệnh nhân trên 35 tuổi.)

– Phụ nữ có chỉ số FSH (hormone có vai trò kích thích nang trứng phát triển) cao cũng được chỉ định thực hiện “thử thách Clomid”.

– Phụ nữ đang trong quá trình điều trị vô sinh.





Thử thách Clomid giúp đánh giá khả năng điều trị IVF thành công. Ảnh: Cacrm

“Thử thách Clomid” giúp đánh giá khả năng điều trị IVF thành công. Ảnh: Cacrm

“Thử thách Clomid” được thực hiện như thế nào?

Bệnh nhân được chỉ định lấy máu vào ngày thứ ba của chu kỳ kinh nguyệt (ngày thứ nhất là ngày đầu tiên có kinh). Mẫu máu sau đó sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm để đánh giá nồng độ FSH và estradiol (hormone giúp đánh giá chức năng sinh sản nữ). Trong thời gian từ ngày thứ 5 đến ngày thứ 9 của chu kỳ, bệnh nhân dung nạp 100mg Clomid (clomiphene citrate) vào cơ thể. Đến ngày thứ 10, bệnh nhân tiếp tục được lấy máu lần thứ hai để đo lại nồng độ FSH và Estradiol.

Nếu nồng độ FSH dưới 10 IU/ L ở ngày thứ 10 hoặc sau khi dung nạp Clomid 5 ngày được coi là bình thường, có thể thực hiện IVF. Nếu FSH tăng cao, quá 10 IU/ L, cho thấy bệnh nhân có nguy cơ bị dự trữ buồng trứng thấp và đáp ứng kém với điều trị IVF.

Như vậy, nếu nồng độ FSH càng cao trong “thử thách Clomid”, khả năng điều trị IVF thành công sẽ càng thấp. Với Estradiol, nếu hormone này có nồng độ dưới 80 pg/ ml được coi là bình thường.

Nếu kết quả thử nghiệm Clomid chưa tốt cũng đồng nghĩa với tỷ lệ thành công của điều trị IVF thấp. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là hoàn toàn không có khả năng mang thai. Bác sĩ điều trị sẽ đưa ra những tư vấn tiếp theo. Đôi khi những bệnh nhân thất bại trong “thử thách Clomid” sẽ được khuyến khích sử dụng trứng hoặc phôi của người hiến tặng vì cách này có tỷ lệ thành công cao hơn nhiều.

Dù “thử thách Clomid” có thể dự đoán trước khả năng điều trị IVF thành công, đôi khi phương pháp này cũng có thể gây lo lắng cho bệnh nhân và sự lo lắng này có tác động không tốt đến kết quả xét nghiệm. Vì vậy, cần thực hiện song song việc kiểm tra FSH, Estradiol cùng với AFC và AMH mới có thể đưa ra kết luận chính xác nhất.

Bảo Bảo (Theo Very Well Family)

Trả lời