Uống cà phê, trà ấm có giúp giảm triệu chứng hen suyễn? Leave a comment

Uống cà phê hoặc trà khi lên cơn hen sẽ không làm dịu các triệu chứng hen suyễn mà có thể nguy hiểm đến tính mạng

Tôi nghe nói uống cà phê, trà ấm khi lên cơn hen có thể giảm được triệu chứng, vì caffeine có thể giúp mở đường thở và chất lỏng ấm có thể giúp thư giãn cơ cổ họng, Bác sĩ có thể cho ý kiến về quan điểm này không? Bùi Châu Anh (Hà Nội)

Trả lời:

Hen suyễn là một trong những bệnh lý hô hấp mạn tính không lây nhiễm phổ biến nhất hiện nay và tác động đáng kể đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Hen suyễn ảnh hưởng đến cả người lớn và trẻ em. Nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng cách, kiểm soát hiệu quả, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Cơn hen suyễn có thể là một trường hợp cấp cứu y tế nghiêm trọng.





Caffein từ trà, cà phê không tốt cho chứng hen suyễn. Ảnh: Freepik

Caffein từ trà, cà phê không tốt cho chứng hen suyễn. Ảnh: Freepik

Khi lên cơn hen, người bệnh hen suyễn thường được khuyến khích dùng thuốc, ống hít, xịt để giảm triệu chứng. Cà phê không được khuyến khích để điều trị bệnh hen suyễn mặc dù nó có chứa caffeine, một chất kích thích hệ thần kinh trung ương và làm giãn phế quản yếu. Caffeine tương tự về mặt hóa học với theophylline, một loại thuốc cũ để điều trị bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, nó không phải là sự thay thế cho các phương pháp điều trị đã được phê duyệt, chẳng hạn như ống hít. Caffeine nếu dùng quá liều lượng cho phép có khả năng cao dẫn đến các tác dụng phụ, có thể bao gồm tăng nhịp tim, đau đầu, khó ngủ, căng thẳng và kích động, lớn hơn lợi ích.

Uống cà phê hoặc trà khi lên cơn hen sẽ không làm dịu các triệu chứng ngay lập tức và thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh hen suyễn, cà phê hoặc trà có thể làm cho bệnh tình nặng hơn. Trào ngược thanh quản có thể gây kích ứng phổi và cổ họng đồng thời gây thở khò khè, ho và tiết nhầy kèm theo hen. Nếu trào ngược thanh quản là nguyên nhân gây ra bệnh hen thì caffeine và axit trong cà phê và trà sẽ làm các triệu chứng trầm trọng thêm.

Người bệnh khi lên cơn hen suyễn thường gặp các triệu chứng như khó thở hoặc khò khè nghiêm trọng, không nói được cả câu, chỉ nói được từng từ hoặc cụm từ ngắn do khó thở, các cơ hô hấp cần phải gắng sức để thở, thở rất nhanh, đau tức ngực, cảm giác lo lắng, hoảng sợ, khuôn mặt nhợt nhạt, đẫm mồ hôi, môi hoặc móng tay xanh, tím, tình trạng không cải thiện sau khi sử dụng ống hít thuốc giãn phế quản tác dụng nhanh… cần được hỗ trợ y tế ngay lập tức vì đây là các dấu hiệu, triệu chứng của một cơn hen suyễn nguy hiểm

Bác sĩ Thân Thị Ngọc Lan
Khoa Nội hô hấp BVĐK Tâm Anh Hà Nội

Trả lời