WHO phê duyệt khẩn cấp vaccine CanSinoBIO của Trung Quốc Leave a comment

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/5 đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine CanSinoBIO ngừa Covid-19 của Trung Quốc.

Vaccine tên Convidecia, cơ chế tiêm một mũi. Động thái phê duyệt của WHO trong thời điểm Trung Quốc chống chọi với làn sóng Omicron. Đây là loại vaccine thứ 9 được WHO liệt kê trong danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL). Trung Quốc hiện có ba vaccine được cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cấp phép, gồm Convidecia, Sinovac và Sinopharm.

Theo WHO, Convidecia hiệu quả 64% trong ngăn ngừa lây nhiễm nCoV có triệu chứng, 92% ngăn ngừa bệnh chuyển nghiêm trọng. Convidecia “an toàn và phù hợp cho người ở những nhóm tuổi khác nhau”, tạo phản ứng miễn dịch mạnh mẽ với kháng thể trung hòa.

“Vaccine đáp ứng tiêu chuẩn của WHO về khả năng chống Covid-19, lợi ích của nó vượt xa nguy cơ”, đại diện WHO cho biết.

Các chuyên gia của tổ chức khuyến nghị tiêm vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên. Convidecia cũng có thể sử dụng như liều tăng cường sau khi người dùng đã tiêm hai mũi tiêu chuẩn bằng bất cứ loại vaccine nào nằm trong danh sách EUL.





Vaccine Convidecia loại tiêm một liều của Trung Quốc, được WHO phê duyệt ngày 20/5. Ảnh: CFP

Vaccine Convidecia loại tiêm một liều của Trung Quốc, được WHO phê duyệt ngày 20/5. Ảnh: CFP

Convidecia đang được sử dụng ở các nước bao gồm Trung Quốc, Argentina, Chile, Malaysia, Mexico và Pakistan. WHO cho biết đến cuối năm 2021, hơn 58 triệu người đã tiêm loại vaccine này, trong đó gần 14 triệu người sinh sống ở Trung Quốc.

Convidecia được điều chế bằng công nghệ vector, sử dụng adenovirus (loại virus cảm lạnh thông thường) đã được điều chỉnh, thiếu đi đoạn gene giúp tái tổ hợp, tự nhân lên. Nó vận chuyển vật chất di truyền của một loại virus khác vào tế bào người. Từ đó, hệ miễn dịch sẽ nhận biết mầm bệnh, sản sinh kháng thể và tế bào T (tế bào miễn dịch) để tự bảo vệ. Vaccine AstraZeneca và Johnson & Johnson cũng sử dụng công nghệ tương tự.

Danh sách chấp thuận khẩn cấp của WHO mở đường cho các quốc gia phê duyệt và nhập khẩu vaccine để phân phối nhanh chóng, đặc biệt ở các nước không có cơ quan quản lý và đánh giá độc lập.

Thục Linh (Theo AFP)

Trả lời